Hugur - 01.01.1997, Side 39

Hugur - 01.01.1997, Side 39
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 37 þessa fomu dygðastefnu að komast mætti að hlutlægum niðurstöðum um forsendur lífshamingju og það væri raunar meginverkefni siðfræð- innar að gera grein fyrir þeim. Þessi fomgríski hugsunarháttur í siðfræði lifði í stórum dráttum af gegnum miðaldir og gekk þar í eina sæng með kristnum hugmyndum um yfimáttúrulega réttlætingu og tilgang hins góða lífs. Það er ekki fyrr en á nýöld þegar breyttar hugmyndir um manneðlið og veruleik- ann ryðja sér til rúms að menn taka að leita nýrra leiða til að renna stoðum undir siðferðið. Með töluverðri einföldun má lýsa þessari breytingu þannig að í stað þess að líta á siðferðið sem innri eiginleika mannsins sé nú fremur litið á það sem ytra reglukerfi sem sé nauðsyn- legt til að koma skikkan á mannleg samskipti.2 Svo tekin séu tvö skýr dæmi sem varpa ljósi á þau skörpu skil sem hér verða í siðfræðilegri hugsun má nefna Aristóteles annars vegar og Thomas Hobbes hins vegar. Sá fyrmefndi leit svo á að siðferðið væri mönnum nauðsynlegt til að þeir gætu náð að blómstra; sá síðarnefndi taldi siðferðið óhjákvæmilegt til að koma í veg fyrir stríðsástand manna á milli. Aristóteles leit því á þau lífsgildi sem menn tileinkuðu sér með dygðugri breytni; Hobbes einblíndi á þær lágmarksleikreglur sem menn yrðu að lúta til þess að mannleg samskipti gætu gengið fyrir sig. Taka má dæmi úr umferðinni til að varpa ljósi á þennan mun frá öðru sjónarhorni. Líkja má siðfræði Aristótelesar við tilraun til að lýsa kostum þeirra ökumanna sem eru til fyrirmyndar í umferðinni; siðfræði Hobbes gerir aftur á móti grein fyrir tímíerðarreglunum og þeim viðurlögum sem menn kalla yfir sig þegar þau eru brotin.3 2. Afstaða Kants: Hamingjan er hugsjón ímyndunaraflsins Sá heimspekingur sem leiðir þetta mál til skipulegra lykta er Immanuel Kant. Andspænis hinum fomgnsku spekingum lagði Kant á það áherzlu að það væri ekki hlutverk siðferðislífsins að gera okkur hamingjusöm. Mig langar til að vekja athygli á tvenns konar rökum sem Kant færir fyrir þessu viðhorfi. í fyrsta lagi bendir hann á að þótt hamingjan virðist vera sammannlegt markmið þá séu leiðimar að 2 Sbr. Þorstein Gylfason, „Siðfræðispjall,“ (Háskóli íslands, 1981). Fjölrit. 3 Ég segi stuttlega frá siðfræði Hobbes í kveri mínu Þœttir úr sögu siðfrœðinnar (Reykjavík: Háskóli íslands 1990), s. 37-44.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.