Hugur - 01.01.1997, Síða 40

Hugur - 01.01.1997, Síða 40
38 Vilhjálmur Árnason HUGUR henni margvíslegar og í raun undir einstaklingunum komnar. Kant orðar kjamann í hugmynd sinni skemmtilega þegar hann segir að hamingjan sé hugsjón ímyndunaraflsitis en ekki skynseminnar.4 Með þessari afstöðu víkur Kant frá hinni fornu hugsun að hægt sé að lýsa leiðinni til lífshamingju á þann hátt að skynsemin geti knúið mann til að feta hana. Hver og einn verði að finna það út í ljósi eigin lífs- reynslu hvað færi honum hamingju og hún sé því skilyrt af margvís- legum þáttum sem koma siðfræði lítið við. Það verður hins vegar ströng siðfræðileg krafa að virða rétt hverrar manneskju til að leita hamingjunnar á sínum eigin forsendum. Þannig skrifar Kant: Ef undanskilin eru börn og fólk sem er viti sínu fjær, get ég ekki gert nokkurri manneskju gott út frá minni hugmynd um hamingjuna, heldur einungis samkvæmt hugmynd þeirrar manneskju sem er velgjörðarinnar aðnjótandi.5 & Önnur rök sem Kant færir gegn því að hamingjan sé markmið sið- ferðislífsins er að mannlífinu sé þannig háttað að það veiti enga trygg- ingu fyrir því að siðferðilega gott líf leiði til hamingju. Þvert á móti getur sá sem lifír siðferðilega ábyrgu lífi þurft að færa miklar fómir, en siðleysingjar lifað í vellystingum praktuglega eins og alþekkt er. í heiminum eru því engin réttlætistengsl á milli hamingju og siðferðis því einungis sú siðferðiskennd sem Kant kennir við hinn góða vilja gerir menn verðuga hamingjunnar. (Þessi hugsun leiðir Kant síðan til þess að halda því fram að það sé siðferðilega nauðsynlegt að gera ráð fyrir tilvist Guðs.) Andspænis heimspekingum nýaldar eins og Thomasi Hobbes, sem leituðust við að hanna siðferðið sem ytra reglukerfi sem tryggja mætti mönnum frið og öryggi, bendir Kant á að slík hagkvæmnisrök duga ekki sem réttlæting siðareglna. Segja má að með kenningu sinni leitist Kant við að draga fram kjama þeirrar siðferðishefðar sem mótazt hafði í kristinni menningu og skýri forsendur hennar. Aðferð hans er að líta á hversdagslegar hugmyndir okkar um siðferðilega breytni - ekki sízt þá að við lofum þær athafnir sem virðast vera framkvæmdar 4 H.J. Paton, The Moral Law. Kant's Groundwork of the Metaphysics of Morals (London: Hutchison 1948), s. 82. Ég fjalla stuttlega um siðfræði Kants í Pœttir úr sögu sidfrœðinnar, s. 46-56. 5 Immanuel Kant, The Doctrine of Virtue, þýð. Mary Gregor (New York: Harper & Row 1964), s. 453.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.