Hugur - 01.01.1997, Side 41

Hugur - 01.01.1997, Side 41
HUGUR Leikreglur og lífsgilcLi 39 af óeigingjörnum hvötum - og spyrja hver séu skilyrði þess að slík breytni sé möguleg. Höfuðniðurstaða hans er sú að einungis hug- myndin um sjálfrœði viljans geti skýrt þessar forsendur. Sjálfræði mannsins birtist í því að hann getur sett sér almennar reglur sem hann kýs að fylgja af „prinsipástæðum,“ eins og sagt er. Með því að breyta með þessum hætti í samræmi við alhæfanlegar hugmyndir um rétt og rangt losar einstaklingurinn sig undan eigingjömum tilhneigingum og utanaðkomandi áhrifum og verður sjálfur höfundur athafna sinna. Kant gerir þannig lögmál frelsisins, eins og hann nefnir þau, að grunni siðfræði sinnar. Með þessum hætti losar hann eiginlegar siðareglur úr viðjum viðtekinna lífsgilda. Svo aðeins eitt dæmi sé nefnt um mikilvægi þessarar hugmyndar, þá felur hún það í sér að öll siðaboð sem helgazt hafa af sögulegri hefð verða að standast próf siðrænnar skynsemi til þess að binda menn siðferðilega. Það er einkum tvennt í málflutningi Kants sem hefur verið afdrifaríkt fyrir siðfræðilega umræðu alla tíð síðan. Fyrra atriðið er það sem kallað hefur verið alhœfingarlögmálið. Inntakið í því er sú siðferðilega krafa að menn breyti jafnan eftir þeirri siðareglu sem þeir geta röklega viljað að muni gilda sem almennt lögmál. Með þessari kröfu gerir Kant það að lykilatriði í siðfræðilegri hugsun að menn leitist við að breyta eftir reglum sem sanngjamt er að gangi jafnt yfir alla. Þar með eru menn knúnir til að hugsa um og efla þá hagsmuni sem fólk á sameiginlega og hægt er að verja með fullri samkvæmni. Kenning Kants um alhæfingarlögmálið hefur vissulega margvísleg vandkvæði í för með sér, en ég tel að með því hafi hann samt sem áður lagt fræðilegan homstein þeirrar hugmyndar sem hefur gegnt þýðingarmestu hlutverki í gervallri siðfræðilegri hugsun síðan. Hin lykilhugmyndin í siðfræði Kants - sem hann lítur raunar á sem aðra úgáfu sama siðalögmáls - er venjulega kennd við kröfuna um virðingu fyrir persónunni. I framsetningu Kants hljómar hún á þessa leið: Komdu aldrei þannig fram við nokkra manneskju, sjálfa þig eða aðra, að þú sért bara að nota hana í einhverju skyni, heldur ber þér að koma fram við hverja manneskju jafnframt sem markmið í sjálfu sér.6 6 H. J. Paton, The Moral Law. Kant's Groundwork ofthe Metaphysics of Morals, s. 91.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.