Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 41

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 41
HUGUR Leikreglur og lífsgilcLi 39 af óeigingjörnum hvötum - og spyrja hver séu skilyrði þess að slík breytni sé möguleg. Höfuðniðurstaða hans er sú að einungis hug- myndin um sjálfrœði viljans geti skýrt þessar forsendur. Sjálfræði mannsins birtist í því að hann getur sett sér almennar reglur sem hann kýs að fylgja af „prinsipástæðum,“ eins og sagt er. Með því að breyta með þessum hætti í samræmi við alhæfanlegar hugmyndir um rétt og rangt losar einstaklingurinn sig undan eigingjömum tilhneigingum og utanaðkomandi áhrifum og verður sjálfur höfundur athafna sinna. Kant gerir þannig lögmál frelsisins, eins og hann nefnir þau, að grunni siðfræði sinnar. Með þessum hætti losar hann eiginlegar siðareglur úr viðjum viðtekinna lífsgilda. Svo aðeins eitt dæmi sé nefnt um mikilvægi þessarar hugmyndar, þá felur hún það í sér að öll siðaboð sem helgazt hafa af sögulegri hefð verða að standast próf siðrænnar skynsemi til þess að binda menn siðferðilega. Það er einkum tvennt í málflutningi Kants sem hefur verið afdrifaríkt fyrir siðfræðilega umræðu alla tíð síðan. Fyrra atriðið er það sem kallað hefur verið alhœfingarlögmálið. Inntakið í því er sú siðferðilega krafa að menn breyti jafnan eftir þeirri siðareglu sem þeir geta röklega viljað að muni gilda sem almennt lögmál. Með þessari kröfu gerir Kant það að lykilatriði í siðfræðilegri hugsun að menn leitist við að breyta eftir reglum sem sanngjamt er að gangi jafnt yfir alla. Þar með eru menn knúnir til að hugsa um og efla þá hagsmuni sem fólk á sameiginlega og hægt er að verja með fullri samkvæmni. Kenning Kants um alhæfingarlögmálið hefur vissulega margvísleg vandkvæði í för með sér, en ég tel að með því hafi hann samt sem áður lagt fræðilegan homstein þeirrar hugmyndar sem hefur gegnt þýðingarmestu hlutverki í gervallri siðfræðilegri hugsun síðan. Hin lykilhugmyndin í siðfræði Kants - sem hann lítur raunar á sem aðra úgáfu sama siðalögmáls - er venjulega kennd við kröfuna um virðingu fyrir persónunni. I framsetningu Kants hljómar hún á þessa leið: Komdu aldrei þannig fram við nokkra manneskju, sjálfa þig eða aðra, að þú sért bara að nota hana í einhverju skyni, heldur ber þér að koma fram við hverja manneskju jafnframt sem markmið í sjálfu sér.6 6 H. J. Paton, The Moral Law. Kant's Groundwork ofthe Metaphysics of Morals, s. 91.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.