Hugur - 01.01.1997, Page 49

Hugur - 01.01.1997, Page 49
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 47 getum losað okkur fyllilega undan hefðinni og staðið andspænis henni sem óháðir einstaklingar.24 Menn geta í bezta falli náð að slaka á böndum hefðarinnar og skapað sér svigrúm til að meta þau öfl sem túlka þarfir þeirra, sjálfsskilning og gildismat.25 Meginhugmynd samræðusiðfræðinnar er í raun sú að það sé hlut- verk heimspekingsins að lýsa skilyrðum þess að fólk geti komizt að réttlætanlegum niðurstöðum í siðferðisefnum, en ekki að kveða upp úr um það hverjar þær niðurstöður ættu að vera. Þessi skilyrði eru bæði formleg og efnisleg, ef svo mætti segja. Hin formlegu skilyrði eru tiltölulega óumdeild og varða fyrst og fremst hugsunar- og tján- ingarfrelsi borgaranna. En það er ekki síður mikilvægt að velta fyrir sér hinum félagslegu og persónulegu skilyrðum þess að upplýst lýð- ræðisleg samræða geti átt sér stað. Hin félagslegu skilyrði tel ég mikilvægast að nálgast neikvætt, en með því á ég við að greina þurfi þá margvíslegu þætti í samfélagsgerð okkar og menningarlegu um- hverfi sem hindra gagnkvæman skilning manna á milli. Hér hef ég ekki eingöngu í huga tilteknar félagslegar hindranir, heldur ekki síður ríkjandi hugsunarhátt og gildismat sem gera það oft að verkum að raunveruleg samræða nær ekki að þrífast. Hér mætti til dæmis nefna þau yfirráð sem leynast í menningunni og hindra að bæði kynin njóti sanngjarnra lífskosta. Hin persónulegu skilyrði samræðna mætti greina í samræðuvilja og samræðuhæfni einstaklinga.26 Ljóst er að hvort tveggja krefst persónulegra eiginleika, svo sem hugrekkis, heiðarleika og sannsögli, sem jafnframt verða helzt ræktaðir með samræðum. Þá eiginleika mætti sem bezt kalla samrœðudygðir, en hér hvílir áherzlan á þýðingu þeirra í því skyni að móta sanngjarnar leikreglur en ekki á hlutdeild þeirra í mannlegri farsæld. Hin félagslegu og persónulegu skilyrði samræðna kunna að virðast vera til marks um það hve erfitt getur verið að greina á milli leik- reglna annars vegar og hins vegar lífsgilda sem móta sjálfsmynd manna og hugsunarhátt. Hér er því mikilvægt að fara varlega í grein- 24 Sandel gagnrýnir frjálslynda hugsuði fyrir þessa villu í riti sínu Liberalism and the Limits of Justice (Cambridge: Cambridge University Press 1982). 2^ Sbr. Habermas, Communication and the Evolution of Society, þýð. Thomas McCarthy (Boston: Beacon Press 1979), s. 93. Sjá einnig Kymlicka, Contempo- rary Political Philosophy, s. 212. 26 Sjá nánar bók mína Siðfrœði lífs og dauða, s. 60.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.