Hugur - 01.01.1997, Side 52

Hugur - 01.01.1997, Side 52
HUGUR 9.ÁR, 1997 s. 50-81 Stefán Erlendsson Samræðusiðfræði Jiirgens Habermas* Réttlæti er óhugsandi án einhvers konar sátta eða samkomulags. Meira að segja í hinum heimsborgaralegu hugmyndum frá ofanverðri átjándu öld, er hið forna einingarafl frændsemi ekki fellt úr gildi heldur umbreytt í samstöðu með öllu sem mannlegt er. Jiirgen Habermas Undanfama tvo áratugi eða svo hefur þýski heimspekingurinn Jiirgen Habermas átt drýgstan þátt í að móta svokallaða samskipta- eða sam- ræðusiðfræði ásamt starfsbróður sínum Karl-Otto Apel. Þessi tegund siðfræði varð til sem andsvar við efahyggju um verðmæti sem spratt upp í kjölfar vaxandi tilhneigingar (vísindahyggju) til að einskorða mannlega skynsemi við svið vísinda og tækni á velmegunarárunum eftir síðari heimstyrjöld.* 1 Apel og Habermas tilheyra að þessu leyti hópi heimspekinga sem neituðu að fallast á þá skoðun að gildisdómar væru annað hvort háðir tilvistarvanda einstaklinga eða hreinlega hvatningar en ekki lýsingar (emotivism) og því óhjákvæmilega hug- lægir. En þarna bjó einnig að baki sú von að takast mætti að skapa gagnrýninni kenningu nýjan heimspekilegan gmndvöll með útfærslu á * Greinin er að stofni til erindi, sem ég flutti á málþingi sem Félag áhugamanna um heimspeki stóð fyrir í Viðey þann 11. mars 1995 undir yfirskriftinni „Evrópskir heimspekingar - evrópsk heimspekihefð." Hún byggir á doktorsverkefni sem ég hef unnið að við The London School of Economics and Political Science í Lundún- um undanfarin ár. Verkefnið er styrkt af Vísindasjóði. Arndís Guðmundsdóttir, Erla Erlendsdóttir, Guðsteinn Bjamason og Vilhjálmur Árnason lásu greinina yfir í handriti og gerðu ýmsar gagnlegar athugasemdir sem ég hef tekið tillit til. Kann ég þeim bestu þakkir fyrir. 1 K. O. Apel, „The a priori of the Communication Community and the Foundations of Ethics,“ í Towards a Transformation of Philosophy, þýð. G. Adey og D. Frisby (London: Routledge, 1980), s. 225-230; J. Habermas, „Discourse Ethics: Notes on a Program of Philosophical Justification," í Moral Consciousness and Communicative Action, þýð. C. Lenhardt og S. W. Nicholsen (Cambridge, Mass.: MITPress, 1990), s. 43-57.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.