Hugur - 01.01.1997, Side 54

Hugur - 01.01.1997, Side 54
52 Stefán Erlendsson HUGUR Hið skilyrðislausa skylduboð Kants er þannig endurskilgreint sem aðferð til þess að rökræða siðferðileg efni. Megininntakið í samræðusiðfræði Habermas er sú regla - sem við skulum kalla samræðuregluna (S) - að „einungis þau viðmið geti talist réttmæt sem hljóta (eða gætu hlotið) samþykki allra hlutaðeigandi aðila sem þátttakenda í siðferðilegri samrœðu.“6 Afleiðsluröksemdir ganga út frá því að (umdeilanlegar) forsendur þeirra séu sannar; siðferðileg rök geta því augljóslega ekki byggt á afleiðslu. í staðinn þurfum við undirstöðureglu fyrir siðferðilegar rökræður sem er sam- bærileg við grunnreglur aðleiðslu á sviði reynsluvísinda, segir Haber- mas. „Alhæfíngarlögmálinu41 (A) er ætlað þetta hlutverk: Sérhvert viðmið sem telst vera réttmætt þarf að uppfylla eftirfarandi skilyrði: (A) Allir sem verða fyrir áhrifum af því geti sætt sig við þær afleiðingar og hliðaráhrif sem búast má við að það geti haft í för með sér fyrir hagsmuni allra, sé það almennt virt (og þessar afleiðingar séu teknar fram yfir afleiðingamar af reglusetningu sem vitað er um og gæti mögulega komið í staðinn).7 Habermas heldur því einnig fram að alhæfingarlögmálið (A) megi leiða af „málnotkunarfræðilegum forsendum skynsamlegrar rökræðu“ þegar þær hafa verið settar í samhengi við almenna hugmynd um hvað felst í því að réttlæta viðmið um hegðun, hugmynd sem býr undir í fél- agslegum athöfnum sem miða að gagnkvæmum skilningi eða sam- komulagi og hann kallar samskiptabreytni (communicative action). Það er viðfangsefni „kenningar um notkun tungumáls í samskiptum“ (universal/formal pragmatics) að útskýra þessar forsendur. Kenningin um samskiptabreytni og kenningin um notkun tungumáls í samskipt- um gegna því lykilhlutverki í heimspekilegri réttlætingu Habermas á samræðusiðfræði. Ég ætla samt ekki að fjalla sérstaklega um þessar kenningar hér; þær eru bæði flóknar og yfirgripsmiklar og því engin leið að gera þeim viðunandi skil í stuttu máli. „Discourse Ethics,“ s. 66,93; „Morality and Ethical Life: Does Hegel’s Critique of Kant Apply to Discourse Ethics?,“ í Moral Consciousness and Communicative Action, s. 197. „Discourse Ethics,“ s. 65,93; „Morality and Ethical Life,“ s. 197. 7
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.