Hugur - 01.01.1997, Page 59

Hugur - 01.01.1997, Page 59
HUGUR Samræðusiðfræði Jiirgens Habermas 57 Formbundin siðfræðikenning getur engu að síður lagt til almenna við- miðun sem styðjast má við þegar skera þarf úr um hvort hægt er að leiða siðferðilegan ágreining skynsamlega til lykta eða hvort alhæfir hagsmunir eru í húfi án þess að hlutaðeigandi sé það ljóst. Þetta tak- markaða hlutverk siðfræðinnnar er sá útgangspunktur sem Habermas tekur í viðleitni sinni til þess að útskýra og réttlæta hið siðferðilega sjónarhom. (2) Habermas hefur lýst í grófum dráttum hvað er líkt og hvað ólíkt með samræðusiðfræði hans og siðfræði Kants.23 Hann er í gmndvallar- atriðum sammála Kant um að hið siðferðilega sjónarhom felist í óhlut- drægni en ráðist ekki af persónulegu mati eða eiginhagsmunum.24 Höfuðviðfangsefni siðfræði verður þar með að gera grein fyrir og rétt- læta hvað felst í því að tileinka sér hið siðferðilega sjónarhom eða óhlutdrægni í siðferðilegum efnum. Til viðbótar við þetta á kenning Habermas einkum femt sameiginlegt með siðfræði Kants. í fyrsta lagi er samræðusiðfræði af meiði „skyldusiðfræði“ (deonto- logical ethics). Muninn á skyldusiðfræði og tilgangssiðfræði (teleological ethics) má skilja á tvo vegu: í fyrsta lagi gerir Kant skýr- an greinarmun á réttlæti og því sem varðar hið góða líf. Siðalögmálið verður að vera þannig úr garði gert að ekki sé gengið út frá tiltekinni hugmynd um hið góða líf því annars væri sú siðferðilega fjölhyggja sem einkennir nútímaþjóðfélög höfð að engu. Kant og Habermas freista þess báðir að rökstyðja þennan greinarmun í formi hugmyndar um hagnýta skynsemi eða siðferðilegt sjálfræði. í annan stað er markalínan milli skyldusiðfræði og tilgangssiðfræði nátengd þeim greinarmun sem Kant gerir á skilyrðislausum og skilyrtum skyldu- boðum. Sú skoðun Kants að siðferðileg skylduboð séu skilyrðislaus felur í sér að hrein skynsemi sé siðræn, eða m.ö.o. að siðferðilegar skuldbindingar séu óháðar hagsmunum og löngunum sem ekki hvfla á skynsamlegum forsendum. Það er því meginkrafa skyldusiðfræði að 23 Sjá „Morality and Ethical Lifesérstaklega s. 196-198 og 203-204. Sjá einnig samanburð á kenningum Kants og Habermas hjá T. McCarthy, The Critical Theory ofJiirgen Habermas (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1978), s. 325-330. „Morality and Ethical Life,“ s. 198. 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.