Hugur - 01.01.1997, Síða 59

Hugur - 01.01.1997, Síða 59
HUGUR Samræðusiðfræði Jiirgens Habermas 57 Formbundin siðfræðikenning getur engu að síður lagt til almenna við- miðun sem styðjast má við þegar skera þarf úr um hvort hægt er að leiða siðferðilegan ágreining skynsamlega til lykta eða hvort alhæfir hagsmunir eru í húfi án þess að hlutaðeigandi sé það ljóst. Þetta tak- markaða hlutverk siðfræðinnnar er sá útgangspunktur sem Habermas tekur í viðleitni sinni til þess að útskýra og réttlæta hið siðferðilega sjónarhom. (2) Habermas hefur lýst í grófum dráttum hvað er líkt og hvað ólíkt með samræðusiðfræði hans og siðfræði Kants.23 Hann er í gmndvallar- atriðum sammála Kant um að hið siðferðilega sjónarhom felist í óhlut- drægni en ráðist ekki af persónulegu mati eða eiginhagsmunum.24 Höfuðviðfangsefni siðfræði verður þar með að gera grein fyrir og rétt- læta hvað felst í því að tileinka sér hið siðferðilega sjónarhom eða óhlutdrægni í siðferðilegum efnum. Til viðbótar við þetta á kenning Habermas einkum femt sameiginlegt með siðfræði Kants. í fyrsta lagi er samræðusiðfræði af meiði „skyldusiðfræði“ (deonto- logical ethics). Muninn á skyldusiðfræði og tilgangssiðfræði (teleological ethics) má skilja á tvo vegu: í fyrsta lagi gerir Kant skýr- an greinarmun á réttlæti og því sem varðar hið góða líf. Siðalögmálið verður að vera þannig úr garði gert að ekki sé gengið út frá tiltekinni hugmynd um hið góða líf því annars væri sú siðferðilega fjölhyggja sem einkennir nútímaþjóðfélög höfð að engu. Kant og Habermas freista þess báðir að rökstyðja þennan greinarmun í formi hugmyndar um hagnýta skynsemi eða siðferðilegt sjálfræði. í annan stað er markalínan milli skyldusiðfræði og tilgangssiðfræði nátengd þeim greinarmun sem Kant gerir á skilyrðislausum og skilyrtum skyldu- boðum. Sú skoðun Kants að siðferðileg skylduboð séu skilyrðislaus felur í sér að hrein skynsemi sé siðræn, eða m.ö.o. að siðferðilegar skuldbindingar séu óháðar hagsmunum og löngunum sem ekki hvfla á skynsamlegum forsendum. Það er því meginkrafa skyldusiðfræði að 23 Sjá „Morality and Ethical Lifesérstaklega s. 196-198 og 203-204. Sjá einnig samanburð á kenningum Kants og Habermas hjá T. McCarthy, The Critical Theory ofJiirgen Habermas (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1978), s. 325-330. „Morality and Ethical Life,“ s. 198. 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.