Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 60

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 60
58 Stefán Erlendsson HUGUR siðferðilegar skuldbindingar séu ekki háðar neinu öðru en „hags- munum skynseminnar" (Kant).25 Habermas skýrir hinn „skuldbind- andi“ eiginleika siðareglna með hliðsjón af tengslum þeirra við félags- legar athafnir sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi - eða það sem hann kallar samskiptabreytni: Gild viðmið eru siðferðilega bindandi vegna þess að þau standa í nánum tengslum við félagsleg samskipti eða samskiptaferli sem enginn fær umflúið með góðu móti.26 í öðru lagi er samræðusiðfræði „vitræn“ (cognitive) siðfræði- kenning. Þetta auðkenni getur hæglega valdið ruglingi. Samkvæmt einum skilningi er vitræn siðfræði sett upp sem andstæða sjálfdæmis- hyggju eða afstæðishyggju og hún túlkuð sem málsvöm fyrir hlut- lægni siðareglna og siðadóma.27 A hinn bóginn má líka setja hana upp sem andstæðu siðfræðilegrar viljahyggju (voluntarism/decisionism).28 Þá er spurt hvort nægileg samsvörun sé milli siðferðilegrar og vísindalegrar rökræðu, sem t.d. gerði okkur kleift að tala um framfarir í þekkingaröflun eða meta ástæður og rök gagnrýnið með sambæri- legum hætti á báðum þessum sviðum - og jafnvel einnig tala um víð- 25 Mikið hefur verið deilt um þennan greinarmun á skilyrðislausum og skilyrtum skylduboðum í rökgreiningarheimspeki undanfarin ár. Habermas skipar sér í sveit með þeim sem halda því fram að siðferði felist í skilyrðislausum skylduboðum (þ.e. skylduboðum sem eru óháð hagsmunum og löngunum sem ekki eru reistar á skynsamlegum forsendum), en tekur undir þá gagnrýni Philippu Foot og fleiri að rökstuðningur Kants fyrir þess háttar skylduboðum hafi mistekist. Sjá Philippa Foot, „Is Morality a System of Hypothetical Imperatives?" í Virtues and Vices (Berkeley: University of Califomia, 1978), s. 157-173. 26 „Moral Consciousness,“ s. 130; og J. Habermas, „Was macht eine Lebensform „rational“?“ í Erlauterungen zur Diskursethik (Frankfurt: Suhrkamp, 1991), s. 31- 48. 27 Hugmyndin um hlutlægni sem þetta sjónarmið virðist byggja á hefur sætt harðri gagnrýni og sjálf röksemdin virðist hvíla á vafasömum greinarmun milli hins hlutlæga og samhuglæga (intersubjective), a.m.k. hvað varðar siðferðilegar spum- ingar eða álitamál. Samkvæmt Mackie, t.d., ber að skilja hlutlægni siðferðisgilda eða dóma þannig að þeir séu „hluti af gerð heimsins" eða endurspegli hluta hans. Sjá J. Mackie, Ethics: lnventing Right and Wrong (New York: Penguin, 1977), s. 22. Kant og Habermas neita því að til séu siðferðilegar staðreyndir sem dómar okkar eiga að endurspegla eða taka mið af en em samt sem áður talsmenn vit- rænnar siðfræði. Sjá J. Lear, „Moral Objectivity," í S. C. Brown, ritstj., Objectivity and Cultural Divergence (Cambridge: Cambridge University Press, 1984), s. 153- 171. 28 Ekki er alltaf gerður skýr greinarmunur á þessu tvennu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.