Hugur - 01.01.1997, Síða 62

Hugur - 01.01.1997, Síða 62
60 Stefán Erlendsson HUGUR raunverulega stað.31 Að mati Habermas er til of mikils mælst að búast við því að heimspekileg siðfræði geti sagt til um hvers réttlœtið krefst, í þeim skilningi að ályktað sé um efnislegar siðareglur (eins og t.d. Rawls freistast til að gera varðandi siðalögmálin tvö í réttlætiskenn- ingu sinni), með því einu að útskýra hið siðferðilega sjónarhom eða hvað réttlœti er?1 í fjórða og síðasta lagi er samræðusiðfræði „alhæfð“ (universal- istic) siðfræðikenning. Grundvallarlögmál hennar (A) er ekki bundið við tiltekið tímabil, menningu, eða siðferðisviðhorf - t.a.m. frjáls- lyndra karla af hvíta kynstofninum. Habermas reynir að færa sönnur á algildi kenningarinnar með því að leiða alhæfingarlögmálið (A) af „því-sem-næst forskilvitlegum“ ([quasi-transcendental] og þar með óhjákvæmilegum) forsendum skynsamlegrar rökræðu: Hver sem tekur þátt í rökræðu af alvöru gerir ráð fyrir vissum málnotkunarfræðilegum reglum; alhæfingarlögmálið (A) má síðan leiða af þessum reglum (að því tilskildu að maður viti að minnsta kosti hvað felst í því að réttlæta viðmið um hegðun). Habermas heldur því einnig fram að reglur og formgerð rökræðunnar eigi rætur í þroskaferli mannsins sem tegundar og sé því ekki bundin við tiltekna þjóðfélagsgerð, s.s. flókin markaðs- þjóðfélög.33 Að þessu leyti er krafan um algildi samræðusiðfræðinnar rökstudd í anda forskilvitlegrar hughyggju. Samræðusiðfræðin gerir aftur á móti ekki tilkall til þess að vera a priorf hún er „skeikul“ og háð því að fræðileg tök hennar á viðfangsefninu standist reynslurök. (Ég kem nánar að þessu aftur hér á eftir.) Þrátt fyrir þessi samkenni er samræðusiðfræðin einnig frábrugðin siðfræði Kants í nokkrum veigamiklum atriðum. Habermas hafnar fyrir það fyrsta frumspekilegri tvíhyggju Kants.34 Líkt og Rawls, leitast Habermas við að útskýra eða endurgera (reconstruct) skyn- semis- og sjálfræðishugtökin án þess að ganga út frá þeim greinarmun 31 „Morality and Ethical Life,“ s. 204; „Discourse Ethics,“ s. 94. 32 Sbr. P. Pettit, „Habermas on Truth and Justice," í G. H. R. Parkinson, ritstj., Marx and Marxisms. Royal Institute of Philosophy Lecture Series; 14. Viðauki við Philosophy, 1982 (Cambridge: Cambridge University Press, 1982), s. 217 og áfram. Um gagnrýni Habermas á Rawls sjá „Justice and Solidarity: On the Discussion conceming „Stage 6“,“ í M. Kelly, ritstj., Hermeneutics and Critical Theory in Ethics and Politics (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1990), s. 36-38. 33 „Morality and Ethical Life,“ s. 197-198. 34 Sama rit, s. 203.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.