Hugur - 01.01.1997, Side 63

Hugur - 01.01.1997, Side 63
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 61 sem Kant gerir á heimi þess skiljanlega og heimi fyrirbæranna eða skiptingu sjálfsins í hið forskilvitlega og það sem byggt er á reynsl- unni einni. Skynsemin er ekki lengur sett upp andspænis þörfum og hagsmunum heldur er hún skilgreind sem „aðferð“ í formi rökræðu og samskipta og snýst um það hvaða túlkun þarfa stenst best próf sam- ræðunnar. Á sama hátt felst sjálfræði ekki lengur í því að hagsmunir og langanir séu útilokaðar eða bældar niður heldur gagnrýninni yfírvegun þeirra ásamt því að vera tilbúinn að rökstyðja túlkun þeirra í samræðu sé þess krafist.35 í öðru lagi, eins og getið var um hér í upphafi, hafnar samræðu- siðfræðin útfærslu Kants á hinu skilyrðislausa skylduboði þar sem það er í formi „einræðu“ - þ.e. að hver og einn prófi með sjálfum sér, eða í einsemd sálarinnar eins og Husserl orðar það, hvaða meginreglur um hegðun geti orðið að almennu lögmáli - og teflir í staðinn fram alhæf- ingarlögmálinu (A) sem er samhuglægt (intersubjective) eða í sam- ræðuformi.36 Hið skilyrðislausa skylduboð Kants er óneitanlega sam- huglægt í vissum skilningi, en þó virðist ljóst að frumspekileg tví- hyggja hans er forsenda þess að hægt sé að leggja það sem ein persóna getur viljað mótsagnalaust og skynsamlega að jöfnu við það sem allir gætu samþykkt undir sömu formerkjum. Samsvörun hins einstaklings- bundna, skynsamlega vilja og skynsamlega vilja allra er komin undir því að hagsmunir, langanir og hneigðir séu settar upp andspænis skyn- seminni og þar með úthýst úr „ríki markmiðanna.“ í samræðusiðfræði, aftur á móti, koma raunverulegar samræður í stað „heilaspuna“ af þessu tagi. Jafnvel þótt slíkar samræður séu ávallt háðar takmörkunum rúms og tíma og víki þannig frá fyrirmyndinni um ákjósanlegar sam- ræðuaðstæður, geta samræður fárra fyrir hönd annarra aldrei komið fyllilega í þeirra stað.37 Loks gagnrýnir samræðusiðfræðin Kant fyrir að sneiða hjá þeim vanda sem fylgir réttlætingu siðalögmálsins með því að vísa til „stað- reyndar hreinnar skynsemi“ án frekari rökstuðnings og halda því fram að áhrifamáttur hinnar siðferðilegu „skuldbindingar“ sé kominn undir 35 Sjá J. Habermas, The philosophical Discourse of Modernity: Twelve Lectures, þýð. F. Lawrence (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1987), 11. kafla. 36 „Discourse Ethics," s. 67; „Morality and Ethical Life,“ s. 203. 37 „Discourse Ethics," s. 94.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.