Hugur - 01.01.1997, Side 68

Hugur - 01.01.1997, Side 68
66 Stefán Erlendsson HUGUR greiningu á forsendum skynsamlegrar rökræðu einni saman. Alhæf- ingarlögmálið (A) öðlast fyrst sérstaka siöferöilega merkingu þegar þessar forsendur hafa verið settar í samhengi við almenna hugmynd um hvað felist í því að réttlæta viðmið um hegðun.53 Rökræðu- reglurnar fela vissulega í sér forskrift en þær mynda ekki sérstakt sidalögmál í þeim skilningi að um sé að ræða frumhugtak siðferði- legrar skyldu eða skuldbindingar (Sollgeltung). Þessi afstaða Haber- mas ræðst einkum af tvennu: Annars vegar tilgreina rökræðureglumar nauðsynleg skilyrði þess að hægt sé að stunda ákveðna tegund „mann- legrar starfsemi,“ þ.e.a.s. að rökræða. Að þessu leyti eru þær hlið- stæðar reglum í leik: Það er ekki hægt að fara á svig við þær frekar en t.d. leika riddara eins og biskupi og halda því fram að maður sé samt sem áður að tefla skák. Aftur á móti má hugsa sér að ekki sé útilokað að hafna slíkri starfsemi í heild sinni.54 Ekki virðist heldur nauðsyn- legt að túlka forskrift (eða forskriftarinntak) þessara undirstöðureglna siðferðilega.55 Hins vegar, eins og ég kom inn á hér að ofan, setur Habermas sið- ferðileg fyrirbæri í samband við félagsleg samskipti sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi almennt eða við það sem hann kallar samskiptabreytni, fremur en rökræðuna sérstaklega, sem er meira krefjandi form slíkra samskipta. Siðferði snýst aðallega um tvennt: Virðingu fyrir sjálfræði einstaklingsins og samúð og samkennd með öðrum, sem má svo aftur rekja til þess hversu brothætt og viðkvæmt samlíf okkár er. Habermas reynir að útskýra hvorttveggja með tilvísun í þá gagnkvæmni sem er undirstaða samskiptabreytni og skiptir jafnframt sköpum fyrir „sjálfsmyndarþróun“ einstaklinga og hópa. í þessum skilningi haldast hugsjónimar um „sjálfræði" og „sam- stöðu,“ sem oft eru settar upp sem andstæður, í hendur í samskiptum sem miða að gagnkvæmum skilningi eða samkomulagi og það er á grunni slíkra samskipta sem hinn siðferðilegi eiginleiki forskrifta og 53 Sjá mismunandi útfærslur í „Discourse Ethics," s. 86, 92, 97, og „Morality and Ethical Life,“ s. 198 og 212, neðanmálsgrein 7. 54 Sjá S. K. White, The Recent Work of Jtirgen Habermas: Reason, Justice and Modernity (Cambridge: Cambridge University Press, 1989), s. 57. 55 Sbr. A. Wellmer, „Ethics and Dialogue: Elements of Moral Judgements in Kant and Discourse Ethics,“ í The Persistence of Modernity: Essays on Aesthetics, Ethics, and Postmodernism, þýð. D. Midgley (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1991),s. 182-188.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.