Hugur - 01.01.1997, Page 70

Hugur - 01.01.1997, Page 70
68 Stefán Erlendsson HUGUR En er samræðusiðfræði Habermas byggð á óhjákvæmilegum for- sendum skynsamlegrar rökræðu? Endurspeglar hún ekki bara hans eigin skoðanir á því hvemig mannleg samskipti eiga að vera? Haber- mas reynir að svara (hugsanlegum) andmælum í þessa vem með rök- semd sem hann tekur upp eftir Apel. Samkvæmt Apel lendir hver sem hafnar þessum forsendum en vill engu að síður rökræða í alvöru í gjörningarmótsögn (performative contradiction) við sjálfan sig. Gjömingarmótsögn á sér stað þegar fullyrðing (eða fullyrðingarinntak talgerðar) er í mótsögn við þær óhjákvæmilegu forsendur sem hún hvílir á. Til dæmis þegar sagt er: „Ég dreg í efa að ég sé til,“ merkir það að viðkomandi telur mögulegt að „ég sé ekki til“ (hér og nú). En svo að hægt sé að fullyrða slíkt verður nauðsynlega að gera ráð fyrir að „ég sé til“ (hér og nú). Apel notar þessa röksemd til að sýna fram á eftirfarandi: Hver sem dregur í efa að hægt sé að leiða réttmætiskröfur skynsamlega til lykta lendir í gjömingarmótsögn við sjálfan sig; til þess að bera fram slíka kröfu verður viðkomandi að taka þátt í rökræðu sem er óhugsandi nema gert sé ráð fyrir að hægt sé að leiða umdeildar kröfur skynsamlega til lykta. Sönnun þess að forsendur rök- ræðunnar séu óhjákvæmilegar er þannig fólgin í að sýna fram á að þeir sem draga þær í efa verði að gera ráð fyrir þeim um leið og tilvist þeirra er hafnað.59 Habermas og Apel greinir hins vegar á um það hver sé staða þess- arar „forskilvitlegu-málnotkunarfræðilegu“ röksemdar. Apel er þeirrar skoðunar að röksemdin sé fullkomlega örugg og því endanleg (Letzt- begriindung) en að mati Habermas er hún skeikul. Til þess að bera kennsl á hinar óhjákvæmilegu forsendur skynsamlegrar rökræðu, sam- kvæmt Habermas, verður að styðjast við „ljósmóðuraðferð" (í anda Sókratesar) sem felst í því að leiða í ljós eða útlista þann beina skiln- ing og hæfni sem þátttakendur í samræðu reiða sig á enda þótt for- sendunum sé hafnað. Hér er um að ræða skilyrta endurgerð tiltekinna 59 Sjá „Discourse Ethics,“ s. 79-82, 89-91,94 og áfram; sjá einnig J. Habermas, „The Entwinement of Myth and Enlightenment: Re-Reading the „Dialectic of Enlightenment“,“ t New German Critique, 26 (1983), s. 27, og K. O. Apel, „The Problem of Philosophical Grounding in Light of a Transcendental Pragmatics of Language," í K. Baynes, J. Bohman og T. McCarthy, ritstj., After Philosophy (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1987), s. 277.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.