Hugur - 01.01.1997, Síða 70

Hugur - 01.01.1997, Síða 70
68 Stefán Erlendsson HUGUR En er samræðusiðfræði Habermas byggð á óhjákvæmilegum for- sendum skynsamlegrar rökræðu? Endurspeglar hún ekki bara hans eigin skoðanir á því hvemig mannleg samskipti eiga að vera? Haber- mas reynir að svara (hugsanlegum) andmælum í þessa vem með rök- semd sem hann tekur upp eftir Apel. Samkvæmt Apel lendir hver sem hafnar þessum forsendum en vill engu að síður rökræða í alvöru í gjörningarmótsögn (performative contradiction) við sjálfan sig. Gjömingarmótsögn á sér stað þegar fullyrðing (eða fullyrðingarinntak talgerðar) er í mótsögn við þær óhjákvæmilegu forsendur sem hún hvílir á. Til dæmis þegar sagt er: „Ég dreg í efa að ég sé til,“ merkir það að viðkomandi telur mögulegt að „ég sé ekki til“ (hér og nú). En svo að hægt sé að fullyrða slíkt verður nauðsynlega að gera ráð fyrir að „ég sé til“ (hér og nú). Apel notar þessa röksemd til að sýna fram á eftirfarandi: Hver sem dregur í efa að hægt sé að leiða réttmætiskröfur skynsamlega til lykta lendir í gjömingarmótsögn við sjálfan sig; til þess að bera fram slíka kröfu verður viðkomandi að taka þátt í rökræðu sem er óhugsandi nema gert sé ráð fyrir að hægt sé að leiða umdeildar kröfur skynsamlega til lykta. Sönnun þess að forsendur rök- ræðunnar séu óhjákvæmilegar er þannig fólgin í að sýna fram á að þeir sem draga þær í efa verði að gera ráð fyrir þeim um leið og tilvist þeirra er hafnað.59 Habermas og Apel greinir hins vegar á um það hver sé staða þess- arar „forskilvitlegu-málnotkunarfræðilegu“ röksemdar. Apel er þeirrar skoðunar að röksemdin sé fullkomlega örugg og því endanleg (Letzt- begriindung) en að mati Habermas er hún skeikul. Til þess að bera kennsl á hinar óhjákvæmilegu forsendur skynsamlegrar rökræðu, sam- kvæmt Habermas, verður að styðjast við „ljósmóðuraðferð" (í anda Sókratesar) sem felst í því að leiða í ljós eða útlista þann beina skiln- ing og hæfni sem þátttakendur í samræðu reiða sig á enda þótt for- sendunum sé hafnað. Hér er um að ræða skilyrta endurgerð tiltekinna 59 Sjá „Discourse Ethics,“ s. 79-82, 89-91,94 og áfram; sjá einnig J. Habermas, „The Entwinement of Myth and Enlightenment: Re-Reading the „Dialectic of Enlightenment“,“ t New German Critique, 26 (1983), s. 27, og K. O. Apel, „The Problem of Philosophical Grounding in Light of a Transcendental Pragmatics of Language," í K. Baynes, J. Bohman og T. McCarthy, ritstj., After Philosophy (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1987), s. 277.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.