Hugur - 01.01.1997, Side 77

Hugur - 01.01.1997, Side 77
HUGUR Samrceðusiðfrœði Jiirgens Habermas 75 (5) Snúum okkur þá að gagnrýninni. Seyla Benhabib og Albrecht Wellmer, meðal annarra, hafa gagnrýnt heimspekilegan grundvöll samræðusiðfræðinnar. Benhabib heldur því t.d. fram að í samræðu- siðfræði sé alhæfingarlögmálið (A) „annað hvort þarflaust eða ósam- kvæmt.“82 Að hennar mati kemst samræðusiðfræðin af með grund- vallarregluna (S) - eða samræðuregluna - ásamt rökræðureglunum. Ef rökræðureglumar eru túlkaðar bókstaflega, sérstaklega krafan um algildi (1. rökræðureglan), þannig að „allir sem geta talað og átt sam- skipti“ taki til allra sem tala náttúrulegt tungumál og þetta skilyrði sett í samhengi við (S), þ.e. að „einungis þau viðmið geti talist réttmæt sem hljóta (eða gætu hlotið) samþykki allra hlutaðeigandi aðila sem þátttakenda í samræðu," hefur (A) engu við að bæta um siðferðilegt gildi eða réttmæti.83 Sé krafan um algildi hins vegar túlkuð „veikt“ - þ.e. þannig að því sé haldið opnu hvaða persónur, mál- eða menningarsamfélög uppfylla hin formlegu skilyrði fyrir þátttöku - eins og lagt hefur verið til,84 er (A) ósamkvæmt að svo miklu leyti sem það er háð því að stuðst sé við efnislega hugmynd um algildi sem ekki er gert ráð fyrir í röksemdafærslunni. Veik túlkun forsendnanna styður heldur ekki neina tiltekna hugmynd um algildi fremur en aðrar, s.s. hugmyndir Rawls eða Kants.85 Benhabib gagnrýnir einnig þann þátt (A) sem tekur til afleiðinga.86 Wellmer, aftur á móti, finnur að því að í viðleitni sinni til þess að réttlæta (A) sem siðalögmál geri Habermas ekki viðeigandi greinarmun á því hvað það merkir að viðmið um hegðun sé siðferðilega bindandi og að viðmið sé réttmætt eða lögmætt. Wellmer heldur því fram að þrátt fyrir þann ásetning Habermas að útskýra það lögmál sem liggur til grundvallar beinum skilningi okkar á (al)hæfi siðareglna og dóma, sé niðurstaðan einungis umdeilanleg greinargerð fyrir beinum skilningi okkar á réttmæti laga eða lögmæti. Wellmer endurvekur einnig þá gagnrýni sem Habermas 82 Benhabib, Crilique, Norm, and Utopia, s. 308; sjá einnig s. 306-309,325 og áfram. 82 Sjá S. Benhabib, „Liberal Dialogue versus a Critical Theory of Discursive Legitimation," í N. Rosenblum, ritstj., Liberalism and Moral Life (Cambridge, Mass.: Harvard University Press, 1989), s. 143-156. 84 Sbr. Rehg, Insight and Solidarity, s. 63. 85 Sbr. McCarthy, „Rationality and Relativism," s. 73-74. 86 Benhabib, „In the Shadow of Aristotle and Hegel,“ s. 35 og áfram.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.