Hugur - 01.01.1997, Page 91

Hugur - 01.01.1997, Page 91
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 89 á hana. Hugmyndin er jú sú að upphafsstaðan er sértekið líkan af þeim aðstæðum og málefnum sem upp koma í umræðu um réttlætið og því er sjálfsagt og eðlilegt að hagræða verði líkaninu og lagfæra það eftir því sem kenningasmíðinni vindur fram. Hið velskipulagða samfélag er hugsað sem áþreifanlegur prófsteinn á sértekin og almenn lögmál, og viðmið er allar reglur og stofnanir samfélags eiga að lúta. í slíku samfélagi er gert ráð fyrir að lög og reglur, stofnanir og aðstæður lúti öllum lögmálum og viðmiðum rétt- lætisins að fullu og að meðlimir samfélagsins viti að svo er og geti öndvert við fáfræðingana skoðað eigin hag og samfélagsins, stöðu sína og samfélagsins, eins nákvæmlega og hver vill og þörf krefur í hveiju málefni. Hið velskipulagða samfélag á þannig að vera líkan af áþreifanlegu samfélagi í fullri stærð og nákvæmt í öllum smáatriðum. Hið velskipulagða samfélag tekur þannig til alls innihalds þeirra reglna og lögmála sem aðeins sjást í formi og aðferðum í hinu sértekna líkani upphafsstöðunnar. í umfjöllun um hið velskipulagða samfélag má þannig færa hvers kyns rök úr sögu og reynslu, með einstökum dæmum af raunverulegum samfélögum og sérstöku áþreif- anlegu skipulagi þeirra, en slíkar rökfærslur eru óheimilar í upphafs- stöðunni vegna þess að hula fáfræðinnar sviptir fáfræðingana öllu efni til þeirra. Upphafsstaðan er uppspretta kennisetninga sem síðan eru prófaðar í velskipulögðu samfélagi og endurskoðaðar í ljósi prófunarinnar og svo prófaðar enn á ný og þannig koll af kolli þar til jafnvægi næst. Þessum boltaleik milli upphafsstöðunnar og hins velskipaða samfélags lyktar með því sem Rawls kallar jafnvægi ráðagerðarinnar (reflective equilibrium). (Boltaleikurinn minnir mjög á hið díalektíska ferli sem Hegel lýsir snemma í Philosophie des Rechts og er grunntónn mikill í allrl hugsun hans.) Kennisetningar spretta fram í upphafsstöðunni með þeim hætti að hinir fáfróðu en sanngjörnu sem þar eru saman komnir semja um meginviðmið reglna og stofnana þess samfélags sem þeir ætla að hafa með sér um aldur og ævi. Einmitt vegna þessara ímynduðu samninga í upphafsstöðunni meðal fáfróðra, kennir Rawls kenningu sína við eldri samningskenningar og telur sig til þeirrar hefðar sem slrkar kenningar mynda. Ennfremur er þama í upphafsstöðunni að finna ástæðuna fyrir því að Rawls kallar kenningu sína gjaman kenningu um réttlœtið sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.