Hugur - 01.01.1997, Side 93

Hugur - 01.01.1997, Side 93
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 91 kenninguna og leiðréttir kennisetningarnar lítillega til að komast undan gagnrýninni. Helsta breytingin er í orðalagi tveggja grunn- lögmála réttlætisins. En í heild standa kennisetningarnar óbreyttar. Það sem er nýmæli í Political Liberalism er einkum það femt að greinilega kemur fram hvert eðli kenningarinnar er og staða meðal kenninga og jafnframt kemur fram að kenningin öll er, í huga Rawls, vöm fyrir þá stjómskipan og stjómarhætti sem hann telur einkenna Vesturlönd og sögu þeirra á seinustu öldum. Einnig breytir hann hugsmíðinni um velskipað samfélag í tveimur eftirfarandi atriðum. í A Theory of Justice var gert ráð fyrir að hið velgerða samfélag væri mjög samstætt og því var þar ekki tekið tillit til djúpstæðs skoðanaágreinings sem á Vesturlöndum hefur sprottið af kynþátta- mun, afstöðu ólíkra menningarhópa, fjölda ólíkra trúfélaga og ósam- rýmanlegra, djúpstæðra heimspekikenninga. Vel má með nokkmm rétti staðhæfa að framvinda sögu Vesturlanda hafi ráðist af slíkum djúpstæðum skoðanaágreiningi milli þjóða og ríkja og eins milli hópa innan sama afmarkaða og tiltölulega lokaða samfélags. Lengst af hafa Bandaríkin vafalítið verið skýrasta dæmið um hið síðastnefnda en á seinustu áratugum hefur sams konar djúpstæður afstöðu- og skoðanamunur einnig sett mark sitt á ríki og samfélög Vestur-Evrópu. H. Hart benti Rawls á að líkan hans af hinu velskipaða samfélagi væri alls ekki trúverðug mynd af þeim stjómmálaheimi sem hann vill greinilega verja og réttlæta því þar væri ekki unnt að finna þessum djúpstæða skoðana- og afstöðumun neinn stað. Rawls fellst á þessa gagnrýni og telur þennan skort á sannferðugleika myndarinnar sem brugðið er upp í velskipuðu samfélagi nægja til að spilla sannfær- ingarkrafti margra rökfærslnanna í A Theory ofJustice. Til að ráða bót á þessu bætir hann inn í hina eldri smíð velskipaðs samfélags fjöl- breytileika í skoðunum og afstöðu íbúanna og tileinkar nú hverjum þeirra einhverja djúpstæða og skynsamlega skoðun á hverju eina sem fyrir augu þeirra og eyru ber. Slíkar allsherjarskoðanir (compre- hensive doctrines) flokkar hann mjög gróft í þrjá flokka eftir grundvallarforsendum skoðananna og samhengi þeirra. Flokkamir em þessir: 1. Trúarskoðanir, 2. skoðanir reistar á allsherjarkenningum af heimspekilegum eða siðferðilegum toga eins og hann telur kenningar Kants og Mills vera, og 3. skoðanir sem eru blanda kenninga og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.