Hugur - 01.01.1997, Page 93

Hugur - 01.01.1997, Page 93
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 91 kenninguna og leiðréttir kennisetningarnar lítillega til að komast undan gagnrýninni. Helsta breytingin er í orðalagi tveggja grunn- lögmála réttlætisins. En í heild standa kennisetningarnar óbreyttar. Það sem er nýmæli í Political Liberalism er einkum það femt að greinilega kemur fram hvert eðli kenningarinnar er og staða meðal kenninga og jafnframt kemur fram að kenningin öll er, í huga Rawls, vöm fyrir þá stjómskipan og stjómarhætti sem hann telur einkenna Vesturlönd og sögu þeirra á seinustu öldum. Einnig breytir hann hugsmíðinni um velskipað samfélag í tveimur eftirfarandi atriðum. í A Theory of Justice var gert ráð fyrir að hið velgerða samfélag væri mjög samstætt og því var þar ekki tekið tillit til djúpstæðs skoðanaágreinings sem á Vesturlöndum hefur sprottið af kynþátta- mun, afstöðu ólíkra menningarhópa, fjölda ólíkra trúfélaga og ósam- rýmanlegra, djúpstæðra heimspekikenninga. Vel má með nokkmm rétti staðhæfa að framvinda sögu Vesturlanda hafi ráðist af slíkum djúpstæðum skoðanaágreiningi milli þjóða og ríkja og eins milli hópa innan sama afmarkaða og tiltölulega lokaða samfélags. Lengst af hafa Bandaríkin vafalítið verið skýrasta dæmið um hið síðastnefnda en á seinustu áratugum hefur sams konar djúpstæður afstöðu- og skoðanamunur einnig sett mark sitt á ríki og samfélög Vestur-Evrópu. H. Hart benti Rawls á að líkan hans af hinu velskipaða samfélagi væri alls ekki trúverðug mynd af þeim stjómmálaheimi sem hann vill greinilega verja og réttlæta því þar væri ekki unnt að finna þessum djúpstæða skoðana- og afstöðumun neinn stað. Rawls fellst á þessa gagnrýni og telur þennan skort á sannferðugleika myndarinnar sem brugðið er upp í velskipuðu samfélagi nægja til að spilla sannfær- ingarkrafti margra rökfærslnanna í A Theory ofJustice. Til að ráða bót á þessu bætir hann inn í hina eldri smíð velskipaðs samfélags fjöl- breytileika í skoðunum og afstöðu íbúanna og tileinkar nú hverjum þeirra einhverja djúpstæða og skynsamlega skoðun á hverju eina sem fyrir augu þeirra og eyru ber. Slíkar allsherjarskoðanir (compre- hensive doctrines) flokkar hann mjög gróft í þrjá flokka eftir grundvallarforsendum skoðananna og samhengi þeirra. Flokkamir em þessir: 1. Trúarskoðanir, 2. skoðanir reistar á allsherjarkenningum af heimspekilegum eða siðferðilegum toga eins og hann telur kenningar Kants og Mills vera, og 3. skoðanir sem eru blanda kenninga og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.