Hugur - 01.01.1997, Síða 97

Hugur - 01.01.1997, Síða 97
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 95 sem Rawls vill ræða. Þetta kemur greinilegast fram í því að Rawls telur kenningu sína vera efni til skörunarsammælis með öllum alls- herjarskoðunum og kenningum sem vert er að taka tillit til og virða í velskipulögðu samfélagi. Slíkt sammæli verður að ná til allra skyn- samlegra kenninga og skoðana eða öllu heldur að geta staðið við allar skynsamlega skoðanir, skoðanamun og kurteislegan skoðanaágrein- ing. Rawls færir nokkuð ítarleg rök fyrir því í Political Liberalism að réttlætiskenning sín eða kennisetningar hennar séu efni til slíks skar- andi sammælis og miðar hann þá rökfærslur sínar einkum við alls- herjarkenningu Kants og telur sig sýna að hún ekki aðeins samrýmist réttlætiskenningu hans sjálfs heldur falli kenningamar saman í sniði og aðferðum eins og sjá má af því að þær eru báðar smíðisgripir fremur en fundin dýrmæti. Þannig ber ekkert í raun á milli þeirra Kants þegar horft er til þeirra efna sem Rawls takmarkar kenningu sína við. Sammæli það sem Rawls sér þama fyrir sér horfir með öðmm hætti við hinum allsherjarkenningunum sem Rawls tekur einkum til skoð- unar: trúarkenningum og nytjastefnunni. Menn sem fylgja annarri hvorri þessara meginstefna sætta sig við réttlætiskenninguna vegna þess að þeir eiga ekki kost á að ná fram miklu djúpstæðari og ítarlegri skoðunum sínum um lögmál réttlætisins í þeim efnum sem Rawls vill ræða. Þeir sætta sig því við kenningu Rawls sem besta fáanlega kost- inn í samfélagi sem er fjölbreytt í eðli sínu og í raun, enda sjá hvorir- tveggja fjölda trúfélaga og heimspekikenninga allt í kringum sig. Það er einkum þrennt sem gerir mun þeirra Rawls og Kants. Það er fyrsti greinilegi munurinn að umfjöllunarsvið Kants er miklu víðara en svið Rawls. Kant fjallar um hið rétta í allri breytni og kennisetn- ingar hans, og þá einkum grunnur þeirra í hinu óskilyrta siðaboði, taka til alls þess athæfís sem yfirhöfuð hefur eitthvað siðferðilegt upp á sig sem er líklega allt athæfí. Kennisetningar Rawls taka aðeins til þeirrar breytni sem lýtur að stjómmálalegum, félagslegum og efnahagslegum samskiptum manna og spinnast af samneyti þeirra í samfélagi sem skoðað er sem vettvangur meðlimanna til að vinna saman að bættum hag hvers og eins. Þannig er það margt annars siðferðilegt sem kenni- setningar Rawls taka ekki á beint þótt réttlætislögmálin kunni að snerta það óbeint eða í fjarlægari afleiðingum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.