Hugur - 01.01.1997, Síða 98

Hugur - 01.01.1997, Síða 98
96 Halldór Guðjónsson HUGUR Rawls nefnir það helsta af slíku sjálfur í bókum sínum: Alþjóða- stjómmál, réttindi dýra og náttúmnnar, og reyndar einnig málefni eins og fjölskylduna, kynþáttamun, mismunun og kyjnamun. Hann gerir sér nokkrar vonir um að aðferðir þær sem hann beitir við kenninga- smíð sína geti í flestu þessu gefið nokkuð af sér en þvertekur fyrir að kennisetningamar einar skeri úr um öll þessi mikilsverðu mál. Því fer víðs fjarri að Rawls vilji með þessu vísa málum þessum burt úr allri umræðu um siðfræði. Sumpart er þó ljóst að hann telur að þessum málefnum verði að vísa til annarrar umræðu um réttlætið, annarrar umræðu í þeim skilningi sem lagður er í það orðalag í þingsköpum. í fyrstu umræðu verður að taka fyrir grunnlögmál alls félagslegs og stjómmálalegs réttlætis í þá vem sem hann hefur gert. Gmnnur þess- arar vísunar nákvæmari réttlætisefna til síðari umræðu er í raun sú grundvallarafstaða Rawls, sem hann deilir með Kant og mörgum öðrum, að hið rétta komi á undan hinu góða. Hin ítarlegri umfjöllun- arefni réttlætisins sem Rawls vísar frá sinni umræðu um réttlætið innan eins og sama samfélags tengjast nánari greinargerð fyrir hinu góða. Nokkuð hið sama má reyndar segja um þau viðfangsefni rétt- lætisins sem em víðari en stjórnmál, félagsmál og efnahagsmál eins ríkis. Útvíkkun réttlætisins til slíkra víðari málefna hlýtur að taka til nákvæmari umfjöllunar um gæði en þörf er á í fyrstu umræðu um rétt- læti í afmörkuðu og lokuðu samfélagi, en þó verður slík síðari umræða um ítarlegri gæði að hvíla á nokkurri hugmynd um réttlæti heima fyrir. Reynsla manna af umhverfismálum og náttúruvernd á alþjóða- vettvangi ber glöggt vitni um þetta. Það virðist reyndar fjarstæða að ætla fyrst að ganga frá slíku yfirgripsmeira réttlæti og láta það svo ráða sniði réttlætis með meðlimum afmarkaðs og lokaðs samfélags. Réttlætismál og réttlætið allt eru brýnni en svo að unnt sé að bíða með þau öll eftir hinum víðustu allsherjarlausnum, jafnvel þeirra samfél- agsmála sem greinilegt er að skoða má eða skoða verður sem sam- eiginleg öllum mönnum, enda er það reyndar ein gmndvallarhugmynd þeirrar frjálslegu stjómmálahefðar Vesturlanda, sem Rawls vill verja, að samfélög skuli sjálf ráða sínum málum en ekki lúta utan að komandi afli eða völdum, hvers kyns sem þau kunna að vera. Kant gerði, andstætt þessu, í beinu framhaldi af kenningum sínum um rétt einstaklinga, grein fyrir meginlögmálum í samskiptum þjóða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.