Hugur - 01.01.1997, Side 120

Hugur - 01.01.1997, Side 120
118 Jóhann Björnsson HUGUR Merleau-Ponty, þ.e.a.s. við þurfum ákveðinn sameiginlegan flöt og þessi sameiginlegi flötur er sá heimur sem við lifum og hrærumst í.9 Við erum öll manneskjur, nokkuð áþekkar, og lifum í sameiginlegum heimi. Við þörfnumst engra sérfræðinga til þess að skilja annað fólk í grundvallaratriðum. Ég sé það á líkama annarrar manneskju, ég sé það í fasi hennar og framkomu hvað á sér stað í vitundarlífi hennar. Ef ég mæti mjög reiðum manni þá fer það ekkert á milli mála að hann er reiður. Ef ég mæti betlara á götu fer ekkert á milli mála, þar sem hann réttir út höndina, að hann er betlari og telur sig þarfnast peninganna minna, þó svo að hann segi ekkert berum orðum. Að vera staddur í ákveðnum aðstæðum, eins og til dæmis að mæta reiðum manni, betlara eða konu sem gimist mann, felur í sér að ég les merkingu úr aðstæðum mínum, ég skil hvað um er að vera. Merleau-Ponty segir að það sé grundvallaratriði mannlegrar tilvistar að vera dæmdur til merkingargjafar.10 Við skynjum og upplifum umhverfi okkar og aðstæður og lesum úr þeim ákveðna merkingu. Við erum dæmd til þess að skilja aðstæður okkar, umhverfi og annað fólk á einhvem hátt. Og eins og ég hef áður nefnt, þá getum við einnig misskilið á einhvem hátt. Vissulega er þetta allt saman satt og rétt hjá Merleau-Ponty, við deilum sameiginlegum heimi og þurfum ekki að vera neinir sérfræð- ingar til þess að skilja annað fólk og tjáningu þess, hvort sem hún er munnleg eða líkamleg. Hinsvegar er það ekki nema hluti af því vanda- máli sem við horfumst í augu við. Þó svo að ég skilji tjáningu ein- hverrar manneskju, þá er ekki þar með sagt að ég skilji hana eins og hún ætlast til að ég skilji hana. Ég get gimst konu og látið það í ljós með daðri mínu, en daður mitt kann hinsvegar að verða allhrapallega misskilið. Konan sem ég girnist gæti hugsanlega skilið daður mitt á þann hátt að ég vilji bara vera góður kunningi hennar, þegar ég var að reyna að tjá henni að ég þrái að verða einstakur elskhugi hennar og bólfélagi. Hvemig leysum við þetta vandamál? Get ég kynnt hér einhverja heimspeki sem leysir þennan vanda? Ég efa það ekki að ég yrði met- söluhöfundur um jól ef ég kæmi fram með bókartitilinn Láttu daðrið 9 Maurice Merleau-Ponty, Phenomenology of Perception, þýð. Colin Smith (Routledge 1962), bls. 346-365. 10 Phenomenology of Perception, bls. XIX.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.