Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 12

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 12
12 tækifæri til að leggja sitt af mörkum (Cuffaro, 1995; Dewey, 1916, 2000; Gunnar Ragn- arsson, 2000b). Peter Moss (2007) hefur bent á að lýðræðisleg vinnubrögð með ungum börnum kunni að geta af sér lýðræðisleg vinnubrögð í þjóðfélaginu og aukna borgaravitund. Hann talar um að flytja stjórnmálin niður í leikskólann því að þar eigi að fara fram lýðræðisleg umræða og ákvarðanataka meðal borgaranna. Moss telur að eigi lýðræð- isleg vinnubrögð að geta dafnað í skólum þurfi starfsfólkið að byggja á sameiginleg- um gildum sem feli í sér viðurkenningu og virðingu fyrir ólíkum sjónarmiðum, fjöl- breytileika, skapandi hugsun og forvitni. í aðalnámskrá grunnskóla er lögð áhersla á lýðræðislega starfshætti og undirbún- ing nemenda fyrir þátttöku í lýðræðislegu þjóðfélagi. Grunnskólanum beri að skila af sér sjálfstæðum nemendum sem hafi kjark til frumkvæðis og sjálfstæðra vinnubragða en geti jafnframt unnið með öðrum. Tekið er fram að börn eigi rétt á að láta skoðanir sínar í ljós á lýðræðislegan hátt í skólanum, þau eigi að fá tækifæri til lýðræðislegrar þátttöku og þjálfun í lýðræðislegum vinnubrögðum (Menntamálaráðuneytið, 2006). Erlendar rannsóknir á viðhorfum barna við upphaf grunnskólagöngu benda til þess að þau telji sig vera fremur valdalítil í skólanum. Þau telja sig hafa lítið val um hvað þau gera (Griebel og Niesel, 2002; Pramling-Samuelsson, Klerfelt og Graneld, 1995) og þeim finnst að kennararnir taki ákvarðanir um flesta hluti (Rasmussen og Smidt, 2002). Reglur skólans og hæfni barnanna til að aðlagast þessum reglum er þeim einnig ofarlega í huga á þessum tímamótum (Clarke og Sharpe, 2003; Corsaro og Molinari, 2000; Dockett og Perry, 2004, 2007; Griebel og Niesel, 2002). Viðhorf kennara til barna og barnæsku eru mikilvægur áhrifaþáttur við mótun skólastarfs. Síðtímahugmyndir (e. postmodern) um börn leggja áherslu á hæfni barna og að þau hafi eigin rödd sem beri að taka alvarlega og að þau búi yfir þekkingu, skoð- unum og áhuga sem best sé að nálgast hjá þeim sjálfum (Dahlberg, Moss og Pence, 1999). í 12. grein Samnings Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (1997) segir að tryggja skuli barni rétt til að láta í ljós skoðanir sínar í málum sem það varðar og að tekið skuli tillit til skoðana þess í samræmi við aldur og þroska. í síðari tíma viðbót við sáttmálann er nánar fjallað um yngstu börnin og vakin athygli á hæfni þeirra og rétti til virkrar þátttöku og áhrifa á eigið líf (United Nations, 2005). Þessi rannsókn er byggð á því viðhorfi að börn séu borgarar með eigin skoðanir og sjónarmið; þau hafi rétt á að hlustað sé á þau og séu fær um að láta í ljós skoðanir sínar ef viðeigandi aðferðir eru viðhafðar. Rannsóknin beinir sjónum að viðhorfum barna til upphafs grunnskólagöngunnar og því hvernig þau upplifa stöðu sína í grunnskól- anum. Rannsóknin er viðbót við erlendar rannsóknir á þessu efni og er sú fyrsta sem gerð er hér á landi. Nýmæli hennar felast einnig í fjölbreyttum aðferðum við gagna- öflun sem byggjast á styrk barna og einstaklingsmun. í rannsókninni var leitað til barna til að fá upplýsingar um viðhorf þeirra og reynslu af því að byrja í grunnskóla. Eftirfarandi rannsóknarspurningar voru lagðar til grundvallar: 1. Hvernig líta börnin á nám og kennslu í 1. bekk grunnskóla? 2. Hvað finnst börnunum skemmtilegt og auðvelt í skólanum og hvað finnst þeim leiðinlegt og erfitt? 3. Hvaða áhrif og völd telja börnin að þau hafi í skólanum? „VIð megUm RÁðA þegAR VIð eRUm búIn með bækURnAR“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.