Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Blaðsíða 56

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Blaðsíða 56
56 STARFSHæFnI kennARA Kennaranemarnir töldu að þeir þyrftu ekki aðeins að efla faglega og hagnýta hæfni sína til að ráða við krefjandi viðfangsefni kennarastarfsins heldur þyrftu þeir einnig að öðlast vald á persónulegri hæfni sem tengist kennarahlutverkinu. Svörin endur- spegluðu áhyggjur þeirra af því að hafa ekki vald á aðstæðum, sem ekki er óeðlilegt í ljósi þess að þátttakendur voru kennaranemar en ekki reyndir kennarar. Starfshæfni kennara (e. teacher competence, d. lærerkompetence) skilgreindi ég sem þekkingu, færni og eiginleika sem kennarar eru færir um að beita í starfi á markvissan og viðurkenndan hátt miðað við aðstæður, félagslegt samhengi og fagleg viðmið. í rannsókninni var gert ráð fyrir að starfshæfni kennara væri heildstætt fyrirbæri sem hefði ýmsar víddir eða hliðar. Ég skilgreindi nokkrar hliðar á starfshæfni kennara (sjá nánar í Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004) en þær eru: a) að gera, b) að þekkja/vita, c) að ígrunda, d) að vera. Markmiðið með rannsókninni var að varpa ljósi á þessar hliðar á starfshæfni kennara- nema, tengsl þeirra í milli og við ytra samhengi námsins. Síðastnefnda hlið starfs- hæfninnar, „að vera“, vísar til persónulegrar hliðar á starfshæfni kennara sem sjónum verður beint að í grein þessari. í rannsókn þeirri sem hér verður fjallað um er tekið mið af sömu skilgreiningu á starfshæfni kennara og stuðst við lýsingar verðandi grunnskólakennara í fjórum nor- rænum kennaraháskólum á erfiðum viðfangsefnum kennara, sérstaklega þær sem eru af persónulegum toga. Þátttakendur í rannsókninni stunda kennaranám í Reykjavík, Þórshöfn í Færeyjum, Tromsö í Noregi og Luleå í Svíþjóð. Markmiðið er í fyrsta lagi að kanna sýn norrænu kennaranemanna á þau vandasömu viðfangsefni sem tengjast kennarahlutverkinu og gera kröfur um persónulega hæfni þeirra og jafnframt að skoða þann jarðveg sem erfiðleikarnir spretta úr. Þess er vænst að niðurstöður gefi skýrari og blæbrigðaríkari mynd af persónulegri hlið starfshæfninnar en fékkst í fyrri rann- sókn minni. í öðru lagi verður leitast við að dýpka skilning á því hvers konar starfs- hæfni þurfi til þess að nemarnir ráði við slík verkefni og menntist í átökum sínum við þau. fræðilEg umgjörð rannsóknarinnar Hæfnihugtakið og kennaramenntun Á seinasta áratug hefur hugtakið „hæfni“ (competence) verið notað í auknum mæli til að tilgreina námsmarkmið, m.a. í kennaranámi. Hugtakið á sér reyndar langa sögu í umfjöllun um kennaramenntun og viðleitni til að bæta hana en skilgreiningar á hug- takinu hafa breyst á undanförnum áratugum og inntak þess víkkað. Á sjöunda og áttunda áratug síðustu aldar var hæfnihugtakið ríkjandi í umfjöllun um námsmarkmið og tengdist nýjum áherslum í námskrárfræðum þar sem skilvirkni menntunar og mælanlegur árangur náms var í brennidepli (Ingólfur Á. Jóhannesson, 1992; Kennedy, 2000; Edelstein, 1988). Hæfni var skilgreind sem frammistaða á afmörkuðu sviði sem unnt væri að mæla eða meta með einhverjum hætti. í umfjöllun um kennaramenntun var áhersla lögð á hæfni kennara til að ráða við afmörkuð við- fangsefni starfsins (Kennedy, 2000).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.