Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 56

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 56
56 STARFSHæFnI kennARA Kennaranemarnir töldu að þeir þyrftu ekki aðeins að efla faglega og hagnýta hæfni sína til að ráða við krefjandi viðfangsefni kennarastarfsins heldur þyrftu þeir einnig að öðlast vald á persónulegri hæfni sem tengist kennarahlutverkinu. Svörin endur- spegluðu áhyggjur þeirra af því að hafa ekki vald á aðstæðum, sem ekki er óeðlilegt í ljósi þess að þátttakendur voru kennaranemar en ekki reyndir kennarar. Starfshæfni kennara (e. teacher competence, d. lærerkompetence) skilgreindi ég sem þekkingu, færni og eiginleika sem kennarar eru færir um að beita í starfi á markvissan og viðurkenndan hátt miðað við aðstæður, félagslegt samhengi og fagleg viðmið. í rannsókninni var gert ráð fyrir að starfshæfni kennara væri heildstætt fyrirbæri sem hefði ýmsar víddir eða hliðar. Ég skilgreindi nokkrar hliðar á starfshæfni kennara (sjá nánar í Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004) en þær eru: a) að gera, b) að þekkja/vita, c) að ígrunda, d) að vera. Markmiðið með rannsókninni var að varpa ljósi á þessar hliðar á starfshæfni kennara- nema, tengsl þeirra í milli og við ytra samhengi námsins. Síðastnefnda hlið starfs- hæfninnar, „að vera“, vísar til persónulegrar hliðar á starfshæfni kennara sem sjónum verður beint að í grein þessari. í rannsókn þeirri sem hér verður fjallað um er tekið mið af sömu skilgreiningu á starfshæfni kennara og stuðst við lýsingar verðandi grunnskólakennara í fjórum nor- rænum kennaraháskólum á erfiðum viðfangsefnum kennara, sérstaklega þær sem eru af persónulegum toga. Þátttakendur í rannsókninni stunda kennaranám í Reykjavík, Þórshöfn í Færeyjum, Tromsö í Noregi og Luleå í Svíþjóð. Markmiðið er í fyrsta lagi að kanna sýn norrænu kennaranemanna á þau vandasömu viðfangsefni sem tengjast kennarahlutverkinu og gera kröfur um persónulega hæfni þeirra og jafnframt að skoða þann jarðveg sem erfiðleikarnir spretta úr. Þess er vænst að niðurstöður gefi skýrari og blæbrigðaríkari mynd af persónulegri hlið starfshæfninnar en fékkst í fyrri rann- sókn minni. í öðru lagi verður leitast við að dýpka skilning á því hvers konar starfs- hæfni þurfi til þess að nemarnir ráði við slík verkefni og menntist í átökum sínum við þau. fræðilEg umgjörð rannsóknarinnar Hæfnihugtakið og kennaramenntun Á seinasta áratug hefur hugtakið „hæfni“ (competence) verið notað í auknum mæli til að tilgreina námsmarkmið, m.a. í kennaranámi. Hugtakið á sér reyndar langa sögu í umfjöllun um kennaramenntun og viðleitni til að bæta hana en skilgreiningar á hug- takinu hafa breyst á undanförnum áratugum og inntak þess víkkað. Á sjöunda og áttunda áratug síðustu aldar var hæfnihugtakið ríkjandi í umfjöllun um námsmarkmið og tengdist nýjum áherslum í námskrárfræðum þar sem skilvirkni menntunar og mælanlegur árangur náms var í brennidepli (Ingólfur Á. Jóhannesson, 1992; Kennedy, 2000; Edelstein, 1988). Hæfni var skilgreind sem frammistaða á afmörkuðu sviði sem unnt væri að mæla eða meta með einhverjum hætti. í umfjöllun um kennaramenntun var áhersla lögð á hæfni kennara til að ráða við afmörkuð við- fangsefni starfsins (Kennedy, 2000).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.