Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Side 58

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Side 58
58 STARFSHæFnI kennARA samskipti við aðra. algengt er að þróun í fagmennsku kennara sé nú skilgreind sem aukin hæfni (kompetenceudvikling) til að takast á við starfið – og þá í víðari skilningi hæfnihugtaksins (Dale, 2003; Hjort og Weber, 2004; Krejsler, Laursen, og Ravn 2004; Løvlie, 2003; Moos, 2004). Skilgreining mín á starfshæfni kennara (sjá upphafskafla) hefur mótast af slíkum viðhorfum. Samkvæmt nýjum viðmiðum Bolognaferlisins (Menntamálaráðuneytið, 2007) er markmið kennaranáms að hafa áhrif á starfshæfni kennaranema. Kostir hæfnihug- taksins felast einmitt í því að gert er ráð fyrir að hægt sé að hafa áhrif á hæfni nem- enda; hugtakið auðveldar markmiðssetningar og möguleika á að bera saman innihald náms í menntastofnunum. Erfitt hefur á hinn bóginn þótt að setja fram skýr markmið um aukna fagmennsku kennara þar sem markmiðið verður gjarnan mjög yfirgrips- mikið og fjarlægt. Endurkoma hæfnihugtaksins um aldamótin í tengslum við umfjöllun um náms- markmið er langt frá því að vera hafin yfir gagnrýni. Stundum eru skilgreiningar svo víðar að erfitt er að átta sig á afmörkun hugtaksins. Stundum eru skilgreiningar þröngar og frammistaðan í brennidepli, líkast því að fallið sé aftur í gryfjur tæknihyggjunnar og þeirrar einföldunar sem henni fylgir. Þá er hætta á að heildarsýnin á menntun kennarans glatist en slík heildarsýn einkennir markmiðssetningar þar sem notuð eru hugtök eins og fagmennska, fagvitund og starfskenning. Stundum beinist athyglin einungis að því sem gerist innra með einstaklingnum, með tilvísun í hugmyndafræði hugsmíðahyggju. Frá sjónarhóli félagslegra og menningarbundinna kenninga nægir ekki að beina athyglinni að frammistöðu einstaklinga eða að því sem gerist innra með þeim. Nám einstaklinga er alltaf hluti af stærri heild; til að skilja nám þeirra verður einnig að skoða félagslegt samhengi námsins – námssamfélagið og alla umgjörð námsins – og líka hvernig þessi fyrirbæri þróast og breytast (Edwards, Gilroy, og Hartley 2002; Edwards og Protheroe, 2004; Lave og Wenger, 1991; van Huizen, van Oers og Wub- bels, 2005). Meðal annars er stuðningur félaga eða hæfari einstaklinga talinn forsenda nýrra landvinninga í námi (Vygotsky, 1978). Hvað varðar kennaramenntun eru fræði- leg hugtök forsenda þess að hugsun um starfið þróist og breytist og jafnframt grunnur faglegrar umræðu um skjólstæðinga og starf kennarans (Edwards, Gilroy og Hartley, 2002). Fræðimenn sem hafa beitt athafnakenningunni í rannsóknum sínum hafa bent á nauðsyn þess að efla gagnkvæma þróun einstaklingshæfni, m.a. sérfræðiþekkingar, og hæfni í samstarfshópi sem einstaklingurinn tilheyrir (Engeström, 2001; Wenger, 1998). í rannsóknum mínum á starfshæfni kennara – frá sjónarhóli kennaranema – tek ég mið af víðari skilgreiningum á hæfnihugtakinu, félags- og menningarlegri sýn á námshugtakið og reyni að halda til haga heildarsýninni á starfshæfni „góða kenn- arans“. Persónuleg hæfni – tengsl við breytt kennarahlutverk Eins og áður var getið virðast kennaranemar ekki einungis glíma við að ná tökum á hagnýtri færni og faglegri þekkingu, sem styrkir þá í starfi, heldur einnig persónulegri hæfni til að takast á við starfið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.