Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 59

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 59
59 RAgnHIldUR bJARnAdÓTTIR Á síðastliðnum áratug hefur persóna kennarans verið vinsælt rannsóknarefni. Per- sónuleg sannfæring, siðræn gildi, lífsreynsla og persónulegir eiginleikar virðast hafa áhrif á það hvers konar kennarar við verðum (Jóhanna Einarsdóttir, 2003; Katrín Frið- riksdóttir og Sigrún aðalbjarnardóttir, 2002; Korthagen, 2004; Kristín aðalsteinsdóttir, 2002; Laursen, 2004). Sjálfsmynd kennara og sjálfsskilningur er einnig talinn tengjast hæfni þeirra í starfi (Hargreaves, 1998; Lauvås og Handal, 2000; McLean, 1999). Til að verða góður kennari þarf meira en faglega og hagnýta hæfni. Náms- og kennsluskrár kennaramenntunar á Norðurlöndum innihalda ekki að- eins markmið um mismunandi hæfni kennara heldur er þar líka að finna háleit mark- mið um mannúðleg viðhorf og almenna persónulega menntun (Brekke, 2008; Raaen, 2004). Kennaramenntun er þannig ætlað að stuðla að bæði faglegum og persónulegum þroska kennaranema. Slíkt er þó ákveðnum annmörkum háð þegar kemur að fram- kvæmdinni og einnig er viðurkennt að erfitt er að breyta persónulegum eiginleikum fólks og grundvallarviðhorfum. Enda þótt óumdeilt sé að persónulegir eiginleikar kennara hafi áhrif á hæfni þeirra til að takast á við starfið eru deildar meiningar um það hvort þeir falli undir eða skarist við starfshæfnihugtakið og heyri þar af leiðandi beint undir kennaramenntunina. Sumir fræðimenn telja mikilvægt að greina á milli starfshæfni kennara og persónu- legra eiginleika (Kansanen, 2006); kennaraháskólar geti sett sér þau markmið að þróa eða efla starfshæfni nemenda og mannúðleg viðhorf en ekki persónulega eiginleika þeirra. Slíkt verði að vera á ábyrgð nemenda sjálfra. aðrir fræðimenn, einkum á Norðurlöndum, telja á hinn bóginn mikilvægt að hæfnihugtakið taki til mannlegra eiginleika og þá sé mikilvægt að skilgreina. í nýlegri grein danskra fræðimanna um fagmennsku kennara er því haldið fram að hagnýt og fagleg hæfni, bæði í uppeldis- greinum og námsgreinum grunnskóla, hafi verið kjarninn í starfshæfni grunnskóla- kennara en að nauðsynlegt sé að bæta við einni vídd, þeirri persónulegu, í ljósi nýrra rannsókna á kennarahlutverkinu (Krejsler, Laursen og Ravn, 2004). Höfundar telja þörf á dýpri skilningi og almennu samkomulagi um skilgreiningu á starfshæfni kenn- ara sem feli í sér persónulega hæfni. í rökstuðningi þessara og margra annarra fræðimanna fyrir þörf á breiðari skil- greiningu á starfshæfni kennara er gjarnan vísað til breytinga á kennarahlutverkinu. Einkum er bent á þá staðreynd að uppeldishlutverkið er orðið ríkari þáttur í starfinu en áður og ábyrgðin annars konar. Sú staðreynd að kennurum er nú ætlað að stuðla að félagslegum og tilfinningalegum þroska nemenda sinna hefur leitt til þess að kröfur um félagslega og tilfinningalega hæfni kennara hafa bæði aukist og orðið sýnilegri en áður (Hargreaves, 1998; Ingólfur Á. Jóhannesson, 1999; Klette, 2002; Krejsler, Laursen og Ravn, 2004; McLean, 1999). Þess utan gera breyttar aðstæður í skólum, t.d. ríkari áhersla á foreldrasamstarf, blandaðir nemendahópar og aðkoma aðstoðarfólks, nýjar kröfur til kennara um samstarfs- og stjórnunarhæfni. Kennarastarfið virðist vera flókn- ara og vandasamara en það var fyrir nokkrum áratugum (Ingólfur Á. Jóhannesson, 1999). Margt bendir til þess að tengslin milli kennarans sem fagmanns og einstaklings séu nánari en áður (Hansbøl og Krejsler, 2004; Hargreaves, 1998). Starf kennara hefur alltaf verið erfitt og gert miklar kröfur til kennarans sem einstaklings en slíkar kröfur virðast vera breytilegar og háðar kennarahlutverkinu á hverjum tíma.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.