Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 69

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 69
69 RAgnHIldUR bJARnAdÓTTIR Sjálfstraustið sem er grunnur hæfninnar til athafna er háð stuðningi samstarfsaðila. Hvers konar hæfni er æskilegt að kennaranemar þrói með sér – í ljósi þessara fræði- legu nálgana? að mínu mati er slík hæfni mun víðtækari en nemarnir virðast sjá fyrir sér. Þeir vilja ná tökum á hæfni í samskiptum sem tekur til félagslegrar færni, stjórn- unarfærni og sjálfsstjórnar. Bæta þarf ýmsu við slíka samskipta- og tengslahæfni og auk þess hæfni sem ég kalla athafnahæfni: Samskipta- og tengslahæfni: félagsleg færni, stjórnunarfærni og sjálfsstjórn (skv. túlkun á lýsingum nemanna). Auk þess: hæfni til að setja sig í annarra spor, að mynda tengsl við börn, að deila hugsunum, tilfinn- ingum og þekkingu með samstarfsfólki, að gefa og þiggja í samstarfi, að læra saman. Athafnahæfni: sjálfstraust til að beita eigin þekkingu og koma eigin viðhorfum á framfæri, hæfni til að spyrja gagnrýninna spurninga, m.a. um kennarahlutverkið, að beita faglegum hugtökum í samskiptum og umfjöllun um starfið og félagslega umgjörð þess, að vinna saman að viðfangsefnum, að deila ábyrgð með öðrum. Áður voru nefnd þrjú atriði sem einkenndu upplifun þátttakenda á erfiðum viðfangs- efnum: nálægð, væntingar og öryggisleysi. Markmið þeirrar hæfni sem hér hefur verið lýst er einmitt að hefjast frá nálægð við eigin persónu til faglegrar víðsýni, frá öryggisleysi einstaklingsins til þess að geta nýtt sér stuðning annarra, frá því að láta stjórnast af væntingum sem tengjast kennarahlut- verkinu til aukins sjálfstæðis í ákvarðanatöku og ályktunum – hugsanlega í samvinnu við aðra. Niðurstöður mínar benda til þess að skilgreina þurfi starfshæfni kennara upp á nýtt, þannig að ekki sé aðeins stefnt að því að efla hagnýta, faglega og persónulega hæfni þeirra heldur einnig „hæfni heildarinnar“ og hæfni til að beita félagslegum að- ferðum til að takast á við vandamál sem tengjast kennarahlutverkinu. að lokum: HlutvErk kEnnaramEnntunar í grein þessari hef ég leitast við að varpa ljósi á sýn norrænna kennaranema á þau vandasömu viðfangsefni sem tengjast kennarahlutverkinu og reyna á persónulega eiginleika og jafnframt á það samhengi sem erfiðleikarnir spretta úr. Niðurstöður gefa mun skýrari mynd af kröfum til kennaranema og kennara um persónulega hæfni en fyrri rannsókn mín (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004). í ljósi niðurstaðna og fræðilegrar umfjöllunar um kennarastarf í nútímasamfélagi hafa hér verið dregnar ályktanir um það hvers konar hæfni eðlilegast sé að efla með kennaranemum. Kennaranemarnir vilja gjarnan þróa með sér persónulega hæfni til að ná valdi á afmörkuðum verkefn- um kennara en vafasamt er að stefna á svo þröng hæfnimarkmið. Ekki nægir að styðja nemana við að ná betra valdi á mismunandi tengsla- og sam- skiptahæfni og því sem ég kalla „athafnahæfni“; finna þarf leiðir til að styðja þá í að menntast í átökum sínum við þá erfiðleika sem þeir þurfa að glíma við á vettvangi, m.a. þá sem eru af persónulegum toga. Til þess þurfa þeir ekki síst að læra að nýta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.