Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 69
69 RAgnHIldUR bJARnAdÓTTIR Sjálfstraustið sem er grunnur hæfninnar til athafna er háð stuðningi samstarfsaðila. Hvers konar hæfni er æskilegt að kennaranemar þrói með sér – í ljósi þessara fræði- legu nálgana? að mínu mati er slík hæfni mun víðtækari en nemarnir virðast sjá fyrir sér. Þeir vilja ná tökum á hæfni í samskiptum sem tekur til félagslegrar færni, stjórn- unarfærni og sjálfsstjórnar. Bæta þarf ýmsu við slíka samskipta- og tengslahæfni og auk þess hæfni sem ég kalla athafnahæfni: Samskipta- og tengslahæfni: félagsleg færni, stjórnunarfærni og sjálfsstjórn (skv. túlkun á lýsingum nemanna). Auk þess: hæfni til að setja sig í annarra spor, að mynda tengsl við börn, að deila hugsunum, tilfinn- ingum og þekkingu með samstarfsfólki, að gefa og þiggja í samstarfi, að læra saman. Athafnahæfni: sjálfstraust til að beita eigin þekkingu og koma eigin viðhorfum á framfæri, hæfni til að spyrja gagnrýninna spurninga, m.a. um kennarahlutverkið, að beita faglegum hugtökum í samskiptum og umfjöllun um starfið og félagslega umgjörð þess, að vinna saman að viðfangsefnum, að deila ábyrgð með öðrum. Áður voru nefnd þrjú atriði sem einkenndu upplifun þátttakenda á erfiðum viðfangs- efnum: nálægð, væntingar og öryggisleysi. Markmið þeirrar hæfni sem hér hefur verið lýst er einmitt að hefjast frá nálægð við eigin persónu til faglegrar víðsýni, frá öryggisleysi einstaklingsins til þess að geta nýtt sér stuðning annarra, frá því að láta stjórnast af væntingum sem tengjast kennarahlut- verkinu til aukins sjálfstæðis í ákvarðanatöku og ályktunum – hugsanlega í samvinnu við aðra. Niðurstöður mínar benda til þess að skilgreina þurfi starfshæfni kennara upp á nýtt, þannig að ekki sé aðeins stefnt að því að efla hagnýta, faglega og persónulega hæfni þeirra heldur einnig „hæfni heildarinnar“ og hæfni til að beita félagslegum að- ferðum til að takast á við vandamál sem tengjast kennarahlutverkinu. að lokum: HlutvErk kEnnaramEnntunar í grein þessari hef ég leitast við að varpa ljósi á sýn norrænna kennaranema á þau vandasömu viðfangsefni sem tengjast kennarahlutverkinu og reyna á persónulega eiginleika og jafnframt á það samhengi sem erfiðleikarnir spretta úr. Niðurstöður gefa mun skýrari mynd af kröfum til kennaranema og kennara um persónulega hæfni en fyrri rannsókn mín (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004). í ljósi niðurstaðna og fræðilegrar umfjöllunar um kennarastarf í nútímasamfélagi hafa hér verið dregnar ályktanir um það hvers konar hæfni eðlilegast sé að efla með kennaranemum. Kennaranemarnir vilja gjarnan þróa með sér persónulega hæfni til að ná valdi á afmörkuðum verkefn- um kennara en vafasamt er að stefna á svo þröng hæfnimarkmið. Ekki nægir að styðja nemana við að ná betra valdi á mismunandi tengsla- og sam- skiptahæfni og því sem ég kalla „athafnahæfni“; finna þarf leiðir til að styðja þá í að menntast í átökum sínum við þá erfiðleika sem þeir þurfa að glíma við á vettvangi, m.a. þá sem eru af persónulegum toga. Til þess þurfa þeir ekki síst að læra að nýta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.