Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1953, Qupperneq 68

Vaki - 01.09.1953, Qupperneq 68
KROSSGOTUR Sveinn Bergsveinsson og nútíma Ijóðlist. Dr. Sveinn. Bergsveinsson hefur nýlega skrifað, sjálfsagt af góðum hug en því miður litlum skiln- ingi grein um „nútízku í ljóðagerð" I tímaritið ANDVARA. Það er líkt með skoðunum hans á nútímabókmenntum og skoðunum ýmissa áhuga- manna sænskra um nútímalist sem sjá kúbisma í allri nýrri list, að honum virðist óhægt um að greina annað en freudiskan súrrealisma og sænsk- an förtitalisma í starfi yngri skálda. Að vísu er ekki allt illt um grein dr. Sveins. Hann á til dæmis hrós skilið fyrir það að hann markar umræðum um nýju formin stað í stærri sjóndeildahring en þeirri afdælsku sem þær hafa kúrt í lengstaf til þessa. En þar með liggur því miður við að lof hans sé upptalið. Dr. Sveinn gerir sér mikið far um að virðast bæði víðsýnn og föðurlegur, borgaralegur og á- hugasamur um nýnæmi. Það er heldur auðveld afstaða. En föðurhroki hans keyrir þó fram úr hófi: „Hvers vegna láta börnin svona?“ spyr hann um ástæður fyrir nýrri túlkun skáldanna. Þess er auðvitað ekki von að þannig verði komizt að neinum sannleik. Sannleikurinn er sá að grein dr. Sveins morar svo af sleggjudómum og firrum að í raun réttri mætti ekki hliðra sér hjá almennri endurskoðun á hugtökunum og röksemdafærslunni sem hann beitir. En þar sem slíkt yrði alltof langt mál verða nokkrar stuttar ahugasemdir að nægja. Grein hans virðist skóiabókardæmi um hvernig ekki á að skrifa a) um skáldskap; b) sem gagn- rýnandi; c) yfirleitt. Höfuðsynd höfundar virðist yfirborðsmennskan. Það er að vísu ekki gott að ráða af þessari grein hver sé skoðun hans um skáldskap, sú sem hann gengur út frá. Hér er dæmi skilgreiningar: ,jEn sem kunnugt er, birtist í öllum alvarlegum skáldskap viðhorf til Iífs og listar auk efnis og efnismeðferffar." (sic) Þetta eru að visu merkar upplýsingar. Þær sýna m. a. ljóslega blindgötuna sem dr. Sveinn hefur ratað í og ratar ekki úr út alla grein. Alls staðar veður uppi hin klassíska vilia sem heldur fram skilnaði forms og inntaks. Það er svo víða i þessu riti barizt gegn þessari síðplatónsku firru að við nennum ekki að elta ólar við hana sérstak- lega hér. En þess verður þó að geta að öll rök- semdafærsla dr. Sveins vítist og fordjarfast af nefndum tvískinnungi sem honum virðist tæpast ijós sjálfum. í sömu andránni svo að segja ræðst hann að nýja skáldskapnum sem lögmálslausri list, eða vitnar til Hitlers um „entartete Kunst" og hellir yfir hana úr skálum reiði sinnar vegna þess að hún sé innihaldslaust form; búningur án inntaks etc. Þess er vitanlega engin von að maður- inn geti komizt að niðurstöðu um skáldskap svo lengi sem hann heldur við líði tvígreiningu ódcil- anlegrar einingar. Þeirri spurningu „hvort hún (nýja listin) boði lífrænt efni eða sé innantómt form“ verður aldrei svarað af þeirri einföldu ástæðu að spurninguna brestur forsendur. Yfirborðshátturinn blandinn vissum mennta- hroka leiðir höfundinn í gönur: „Það er að sjálf- sögðu hægt að lialda því fram í gamni, að þau (ungskáldin íslenzku) hafi orðið fyrir djúpum áhrifum af Eliot. En i alvöru er tæplega liægt að gera ráð fyrir að nemendur, sem gcfast upp við gagnfræðanám, séu andlegir sálufélagar (sic) jafn hámcnntaðs manns og Eliot, sem numið liefur heimspeki, kiassiskar og ausluricnzkar bókmcnnt- ir við háskóla eins og Harvard, Sorbonne og Ox- ford, auk þess sem liann er torræður í líkingum sínum og túlkun." (sic) En þótt höf. kunni vel að meta nám og menntun gerir hann þá skyssu að rugla saman lærdómi og þekkingu og lógik annars vegar og skáldskap hins vegar: „Það sem hugsunin fær ekki rök- dæmt er hcnni einskis virði og innanlóm skel“, er áfellisdómur. En rökdómar skynsominnar koma skáldskapnum ekki við nema að litlu leyti. Vissu- iega eiga þekking og menntun sér rúm í skáld- skap; Eliot og Rilke og Pound o. fl. hafa tekið af allan vafa um það. En þekking og menntun eru ekki í ljóðinu sem slík, heldur ráða völ tákns sem hlýtur sina sérstöku merkingu i heimi sem ljóðið skapar og er oft ólík þeirri sem táknið hafði í heimi reyndarinnar. Innan listaverksins gildir vissulega röksamhengi, en ekki rökfræði. Ljóðinu er einmitt nauðsyn að komast út fyrir þröngar skorður rökfræðinnar og höfða til mannsins á dýpra sviði, handan við letihefð ein- faldrar „rökhugsunar" sem gerir sér hægaleik að hafna öllu sem fer í bága við konventiónina. Dr. Sveinn virðist meta gildi skáldskaparins eftir því hvort hægt er að útskýra hann. Dæmið sem hann tekur máli sínu til stuðnings er mjög upplýsandi: Sænska skáldið Lindcgren lætur sjálft fylgja ljóðlínum sínum eftirfarandi: „som pa cn skjöld av sol och vanvctt höjer sin spegelbild i ett fördelakligl ögonblick för vár cviga biindhet. (sem dr. Sveinn kallar „ósvikið atómljóð í fullri meiningu“) þessa skýringu: „Þetta crindi á að sýna oss manninn sem fanga sinnar eigin vest- rænu mcnningar, (þ. e. mcnningin) á skildi (sem er stríðsguðsins spcgill og hlíf) sólar (sem kvcikir tilgangslaust líf) og brjálæðis (óskapnaðar hins skipulagða stríðs) sýnir oss spegilmynd sína, sitt TlMARITIÐ VAKI 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.