Birtingur - 01.01.1964, Qupperneq 65

Birtingur - 01.01.1964, Qupperneq 65
JEAN-PAUL SARTRE IJýtt, stytt og endursagt af Bryndísi Schram Jean-Paul Sartre er án efa ófranskastur nú- tímahöfunda franskra; hann er púrítanskur og lítt umburðarlyndur, rómantískur og til- finningaör; iðjusemi hans og dálæti á altæk- um, háspekilegum hugmyndakerfum sver sig frekar í ætt við Þjóðverja. Sartre nýtur geysi- niikilla áhrifa heima fyrir sem menningarleg- ur leiðtogi, og einkum á hann miklu fylgi að fagna meðal æskufólks fyrir hin róttæku lífs- viðhorf sín. Sú heimspekistefna, sem Sartre hefur tileink- að sér, er existensíalisminn. Strax sem ungur nraður varð hann fyrir miklum áhrifum frá Emmanuel Mouniér og þó frekar frá Husserl og Heidegger í Þýzkalandi. Fyrir stríð gaf nann út nokkrar skáldsögur og heimspekirit. Skáldsagan La Nausée náði mestum vin- sældum af þessum fyrstu verkum hans. Sú bók er á engan hátt skrifuð í pólitískum anda, en aftur á móti kemur heimsskoðun Sartres þar skýrt fram. Þar birtist allt það f>ezta, sem existensíalisminn hefur fram að bjóða; þar nær Sartre lengst í list sinni. f^ókin er skrifuð í dagbókarformi. Höfuðper- sónan nefnist Antoine Roquentin, búsettur í borginni Bouville í Normandí, þar sem hann er að vinn að ævisögu markgreifans af Rolle- bon og getur grúskað í handritasafni hans, Sem er geymt þar í bæ. I fljótu bragði gæti Vlrzt, að Roquentin væri frjálsastur allra frjálsborinna manna; þrítugur að aldri, þokka- lega efnum búinn, ókvæntur; engin fjöl- skyldubönd hefta frelsi hans. Hann þarf ekki að stunda fasta atvinnu og er því öllum óháð- ur. Hann hefur haft tækifæri til þess að skoða sig um í heiminum og getur setzt að, hvar sem honum þóknast. Við mundum kalla slíkan mann frjálsan, en snar þáttur í röksemda- færslu bókarinnar er að sanna, að Roquen- tin sé maður ófrjáls. Hann er einungis óháð- ur, tengslalaus, en ein meginskoðun Sartres er sú, að óhæði (dégagement) sé aðeins skopstæling á frelsinu, í rauninni nokkurs konar flótti. Augsýnilega er Roquentin ekki hamingju- sarnur maður (upphaflega hét bókin Melan- cholia); hann á enga vini, enginn skrifar honum. Hann á eingöngu viðræður við fólk, sem hann hittir á förnum vegi. Kynferðislíf hans byggist á ófullnægjandi daðri við veit- ingakonu kaffihússins, sem hann sækir stund- um. Dagarnir líða í deyfð og drunga, hann er stöðugt hrjáður af ógleði, svirna, kvíðakennd og hvers kyns taugaspennu, en þetta ástand er, samkvæmt kenningum Sar- tres, miklu frekar tákn um náið samband við háspekiveruleikann en venjuleg sálartruflun. Tilveran verður Roquentin stöðugt óbæri- legii, og því óbærilegri sem hún verður hon- um, því meir nálgast hann það að skynja hið 111 Rt i n c u R 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.