Birtingur - 01.01.1964, Page 67

Birtingur - 01.01.1964, Page 67
neitun á kenningum Newtons; lögmál vís- inda, eða náttúrunnar, eru ekki óbrigðul. Hið ókomna rennur ekki áreiðanlega í sama far- veg og hið liðna. Hin ytri náttúra hlítir viss- um lögmálum, en það er ekkert óskeikult orsakasamband milli hlutanna. Vísindalög- málin eru ekki óhjákvæmileg á sama hátt og í stærðfræði eða rökfræði. Þau eru byggð á statistisku samræmi. Og þar sem þau eru háð tilviljunum, vilja þau stundum bregðast og þarfnast þá endurskoðunar. Ef til vill mun sumum finnast harla lítil ástæða til að fjargviðrast út af öðru eins, hvað þá verða gripinn hrifningaræði. En svo er ekki víst, að allir kunni að meta skoðanir Roquentins, eða öllu heldur Sartres. í augum Roquentins skiptir háspekin öllu máli. Og í veröld, þar sem allt byggist á tilviljunum, er hann öryggislaus. Hann segir við sjálfan sig: ..Ef þessu er þannig farið, þá skiptir mig engu þótt tunga mín taki t. d. á sig mynd margfætlu." Um leið og hann hugsar slíkt, er hann eingöngu að styðja ógeðfelldan grun sinn. í rauninni ætti allt að vera hugsanlegt eða mögulegt í veröld, sem hlítir ekki óhjá- kvæmilegum lögmálum, en á hinn bóginn er það fjarstæða, jafnvel sjúkleg ímyndun, að tungan verði að margfætlu í umhverfi, þar Sem allt lýtur sömu reglum og rennur um sama farveg. Með því að halda þessu fram, mæli ég ef til vill um of máli skynsemistefnunnar. Existens- íalisminn byggist aftur á móti meira á tilfinn- ingunum, er meir í ætt við rómantíkina, í rauninni á hann upptök í trúarlegum hug- myndum. Fyrsti existensíalistinn Kierkegaard, var mikill trúmaður, og hann hélt því fram, að gildi trúarbragða væri ekki að finna í skynsamlegum röksemdafærslum, heldur að- eins í angist syndarans, sem finnur ekki guð sinn. Mörgum kristnum mönnum er sú til- hugsun óbærileg, jafnvel skelfileg, að hrærast í veröld, sem á engan himneskan alföður að. Líðan Roquentins er ekki ólík líðan slíkra manna. Sartre er guðleysingi, en ekkert er honum auðskildara en þrá manna eftir guði; hans skoðun er sú, að maðurinn verði að læra að lifa án þess nokkru sinni að fá þeirri þrá fullnægt. í fyrirlestri, sem nefndist „Existensíalismi er húmanismi", segir Sartre svo: „Existensíalisminn er í sterkri andstöðu gegn vissri tegund veraldlegs móralisma, sem leit- ast við að bæla niður hugmyndina um guð á sem fyrirhafnarminnstan hátt. Um 1880, þeg- ar franskir prófessorar lögðu sig í líma við að setja fram reglur fyrir veraldlegu siðferði, þá mæltist þeim eitthvað þessu líkt — „guð er fánýt og kostnaðarsöm tilgáta; þar af leiðandi afneitum við honum. . . . Ekkert breytist, þótt k I RTl N GUR 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.