Birtingur - 01.01.1964, Qupperneq 106

Birtingur - 01.01.1964, Qupperneq 106
ÞORVARÐUR HELGASON: LEIKHÚS NÚTÍMANS I. Nútíma leikritun Fjölþættni nútímaleikritunar er svo mikil að mjög erfitt er að gera henni skil með tilliti til innihaids verkanna, heimsmyndirnar eru of margar, lífsskoðanirnar of sundurleitar. Líkindin með því, hvernig menn skrifa, eru meiri. Enda þótt menn hafi mjög ólíkar skoð- anir á tilverunni, eru aðferðir þeirra til túlk- unar mjög líkar. Aðferðirnar eru ekki alltaf frumlegar eða nýjar. Þær eru oftar endur- nýjun, endurreisn. Endurnýjun, sem um leið er frelsun úr viðjum ekki mjög gamalla skoð- ana, er orðnar voru að vana, menn voru bún- ir að gleyma því að annað væri mögulegt. En hið næma skáld skynjar doða og deyfð van- ans og rfs öndvert. Gegn hverju? Gegn veru- leikastælingunni. Og þar með erum við kom- in að kjarna málsins. Hlutsjengir fulltrúar nútímaleikritunar eru svo ólfkir menn sem Brecht, Anouilh, Claudel, Becket, Ionesco, Osborne, Fry og Díirrenmatt. Við nöfn sumra þessara höfunda hafa verið tengd stílheiti, en engin þeirra stíla hefur orðið stíll tfmans. En eitt er þeim öllum sam- eiginlegt: andstaðan gegn veruleikastælingu náinnar fortíðar. Þrátt fyrir dálítinn skoðana- mun má segja að sama afstaða til leikhússins einkenni þá: Leikhúsið er aðeins leikhús og hlutverk þess ekki annað. Það á ekki að vera annað. Það á ekki að vera tálmynd af veru- leikanum, heldur leikhús, sem breytt getur veruleikanum að vild sinni. Leiksviðið er ekki í réttu orsakasamhengi við þá tilveru er leik- húsgestir eiga sér utan leikhússins. Tilvera þess er önnur. Sviðið er ekki lengur hluti af hinni hversdagslegu tilveru. Sviðsopið er ekki lengur hinn fjórði veggur, sem aðeins áhorf- endur sjá í gegnum, sviðið er opið á alla vegu. Það er aftur orðið að leik-sviði. Grikk- irnir gömlu, Shakespeare og Calderón ætluðu því aldrei að vera annað, og í rauninni hef- ur það aldrei verið annað, allt annað var mis- skilningur. Misskilningurinn lá í því, að menn ætluðu sér að framkvæma nokkuð. sem í eðli sínu var óframkvæmanlegt og tengdu auk þess við það aðrar mjög hæpnar hugmyndir, en að því verður komið hér á eftir. Veruleikastælingin (Illusionismus) er heiti, sem við nútímamenn notum yfir leikhúslist ákveðins tímabils, frá því um 1750 og fram á 20. öld. Höfundar tímabilsins notuðu ekki þetta heiti, en það skiptir ekki máli, sem samheiti yfir skoðanir þeirra og verk á heitið rétt á sér. Þeir álitu aðaltilgang leikhússins vera að skapa á sviðinu sem sannasta eftir- mynd af veruleikanum. Þar á ofan héldu þeir, að þeir gætu haft áhrif á raunveruleikann fyr- ir tilstilli hins tilbúna veruleika sviðsins, þ. e. a. s. haft bein áhrif á rás viðburðanna. Það 102 BIRTINGUR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.