Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Side 47

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Side 47
VESTUR-ÍSLENZKIR RITHÖFUNDAR 29 glceps og refsingar. 1 þeim leik lætur skáldið vængjaðar hugsjónir beina flug úr ösku líðandi og stríðandi mannkyns. Það sem sérlega einkennir Guttorm er rökvísi hans (eða a. m. k. gervirök- vísi, það sem Danir kalla hundalógík) í smíði leikritanna. Venjulega er rök- vísi hans nógu einföld og skýr, en stund- um getur henni brugðið til lævísi sem krefst allrar athugunargáfu manns. En það er þessi rökvísa (eða gervirökvísa) bygging leiksins sem, ásamt stílfærðum manngerðum og hinu dulræna sviði, skírskotar til ímyndunarafls áhorfand- ans eða lesarans. Mál Guttorms er ná- lega ávallt einfalt, þótt það sé oft hlaðið speki, en því nær aldrei slær í ljóðræn- an stíl hjá honum. Kýmni og kald- hæðni vantar ekki, sem stundum getur snúizt í fáránleik einkum í ádeilurit- unum. 9. Jóhannes P. Pálsson var fæddur í Ólafsfirði, nyrðra 13. maí 1881. Kom hann tólf ára drengur til Nýja Islands, þar sem hann naut kennslu Jóhanns Magnúsar Bjarnasonar og fékk fyrstu kynni sín af leikritum og leiklist. Síðar uam hann læknisfræði við Manitoba háskólann í Winnipeg og varð eftir 1909 læknir hingað og þangað um hyggðir Islendinga í Canada, þótt hann á síðustu árum hafi tekið sér frí frá þeim störfum og setst í helgan stein. Fyrsta saga, sem eg hef rekizt á eftir Jóhann, er “Silfurmillurnar” í Lög- bergi 21. des. 1911, jólasaga. Aðrar smásögur og leikþættir kornu út í Heirnskringlu, Sögu, og Tímariti Þjóð- væknisfélagsins. Þrjár smásögur á ensku birtust í Canadian Magazine. Leikir Jóhannesar “Gunnbjarnarsker hið nýja” (1924) og “Svarti stóllinn” (1925) beita samskonar symbóliskri tækni og leikir Guttorms. I “Gunn- bjarnarskeri” sýnir Jóhannes hvernig nýr sannleikur kemst undir manna- hendur ýmsra þjóðfélagsafla og sleppur þaðan ekki fyrr en hann hefur tekið á sig mynd lýginnar. 1 “Svarta stólnum” verður listamaðurinn milli steins fjölda- smekksins og sleggju listarinnar fyrir listina. Fylgi listamaður fjöldanum, hlýtur hann að missa allt sjálfsálit; fylgi hann listinni er hún vísust til að gera óvætt úr honum. Listin verður enn að viðfangsefni Jóhannesi í smásögunum “Veizlan mikla” (1923) og “Allir vegir færir” (1927). 1 veizlunni þekkir enginn hinn nafnlausa listamann, sem á að vera heiðursgesturinn, og er honum kurteis- lega vísað á dyr, þegar hann kemur ekki veizlubúinn. 1 “Allir vegir færir” tekur hungraður og langþreyttur lista- maður það til bragðs í bræði sinni að senda vandlátum útgefanda hreina hringavitleysu—með þeim árangri, að útgefandinn tekur vitleysuna og gerir höfundinn frægan á snöggu augabragði. Er ekki örgrannt um að hér sé sneitt að freyðandi faröldrum í nýtízkulist. En sagan lýsir líka vel því viðhorfi— eigi aðeins vestur-íslenzkra höfunda heldur íslenzkra höfunda yfirleitt— að listamönnum sá vansæmandi að spilla list sinni á léttmeti eins og til dæmis reyfurum—og skýrir þetta viðhorf höf- unda það hversvegna ekkert hefur verið skrifað af leynilögreglusögum eða spennandi morðsögum á Islandi. Eina undantekningin hér er Jóhann Magnús með hina saklausu reyfara sína: í því fylgir hann enskri tízku; sömu tízku fylgir Laura Salverson í sínum léttari sögum. Oft gerist Jóhannes allbersögull i garð óvina sinna og mannkynsins: kapí-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.