Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Síða 47

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Síða 47
VESTUR-ÍSLENZKIR RITHÖFUNDAR 29 glceps og refsingar. 1 þeim leik lætur skáldið vængjaðar hugsjónir beina flug úr ösku líðandi og stríðandi mannkyns. Það sem sérlega einkennir Guttorm er rökvísi hans (eða a. m. k. gervirök- vísi, það sem Danir kalla hundalógík) í smíði leikritanna. Venjulega er rök- vísi hans nógu einföld og skýr, en stund- um getur henni brugðið til lævísi sem krefst allrar athugunargáfu manns. En það er þessi rökvísa (eða gervirökvísa) bygging leiksins sem, ásamt stílfærðum manngerðum og hinu dulræna sviði, skírskotar til ímyndunarafls áhorfand- ans eða lesarans. Mál Guttorms er ná- lega ávallt einfalt, þótt það sé oft hlaðið speki, en því nær aldrei slær í ljóðræn- an stíl hjá honum. Kýmni og kald- hæðni vantar ekki, sem stundum getur snúizt í fáránleik einkum í ádeilurit- unum. 9. Jóhannes P. Pálsson var fæddur í Ólafsfirði, nyrðra 13. maí 1881. Kom hann tólf ára drengur til Nýja Islands, þar sem hann naut kennslu Jóhanns Magnúsar Bjarnasonar og fékk fyrstu kynni sín af leikritum og leiklist. Síðar uam hann læknisfræði við Manitoba háskólann í Winnipeg og varð eftir 1909 læknir hingað og þangað um hyggðir Islendinga í Canada, þótt hann á síðustu árum hafi tekið sér frí frá þeim störfum og setst í helgan stein. Fyrsta saga, sem eg hef rekizt á eftir Jóhann, er “Silfurmillurnar” í Lög- bergi 21. des. 1911, jólasaga. Aðrar smásögur og leikþættir kornu út í Heirnskringlu, Sögu, og Tímariti Þjóð- væknisfélagsins. Þrjár smásögur á ensku birtust í Canadian Magazine. Leikir Jóhannesar “Gunnbjarnarsker hið nýja” (1924) og “Svarti stóllinn” (1925) beita samskonar symbóliskri tækni og leikir Guttorms. I “Gunn- bjarnarskeri” sýnir Jóhannes hvernig nýr sannleikur kemst undir manna- hendur ýmsra þjóðfélagsafla og sleppur þaðan ekki fyrr en hann hefur tekið á sig mynd lýginnar. 1 “Svarta stólnum” verður listamaðurinn milli steins fjölda- smekksins og sleggju listarinnar fyrir listina. Fylgi listamaður fjöldanum, hlýtur hann að missa allt sjálfsálit; fylgi hann listinni er hún vísust til að gera óvætt úr honum. Listin verður enn að viðfangsefni Jóhannesi í smásögunum “Veizlan mikla” (1923) og “Allir vegir færir” (1927). 1 veizlunni þekkir enginn hinn nafnlausa listamann, sem á að vera heiðursgesturinn, og er honum kurteis- lega vísað á dyr, þegar hann kemur ekki veizlubúinn. 1 “Allir vegir færir” tekur hungraður og langþreyttur lista- maður það til bragðs í bræði sinni að senda vandlátum útgefanda hreina hringavitleysu—með þeim árangri, að útgefandinn tekur vitleysuna og gerir höfundinn frægan á snöggu augabragði. Er ekki örgrannt um að hér sé sneitt að freyðandi faröldrum í nýtízkulist. En sagan lýsir líka vel því viðhorfi— eigi aðeins vestur-íslenzkra höfunda heldur íslenzkra höfunda yfirleitt— að listamönnum sá vansæmandi að spilla list sinni á léttmeti eins og til dæmis reyfurum—og skýrir þetta viðhorf höf- unda það hversvegna ekkert hefur verið skrifað af leynilögreglusögum eða spennandi morðsögum á Islandi. Eina undantekningin hér er Jóhann Magnús með hina saklausu reyfara sína: í því fylgir hann enskri tízku; sömu tízku fylgir Laura Salverson í sínum léttari sögum. Oft gerist Jóhannes allbersögull i garð óvina sinna og mannkynsins: kapí-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.