Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Síða 101

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Síða 101
NOKKUR VESTUR-ISLENSK TÓNSKÁLD 83 að segja sögu hennar í þessu takmark- aða yfirliti. En óhikað tek eg mér það vald, að telja liann fjölhæfasta og lík- lega afkastamesta tónskáld, sem þjóð vor hefir enn alið. Að vísu hefi eg ekki átt kost á að fylgja ferli hans til fulls á síðari árum. En það, sem hann hafði afkastað hér vestra, er nægur vottur, og alt sem hann hefir skráð siðan er vitanlega áframhald og afleiðing þeirr- ar þekkingar og þess sálarþroska, sem hann öðlaðist á þessu tuttuga ára skeiði í þessu landi. Björgvin liafði litla eða enga tón- mentun þegar hingað kom; en snemma mun þó krókurinn hafa beygst, og eins og með suma aðra, sem skemra kornust, byrjaði löngunin til sjálfstúlkunar á undan tækninni. En strax mun hann þó hafa farið að stunda nám, og var Jónas Jálsson urn tíma einn af kennur- um hans. En svo lét hann víst fá tæki- faeri undan ganga, að hlusta á og kynn- ast því besta, sem hér var fáanlegt í söng og tónlist. í þá tíð voru hreyfi- myndirnar ekki búnar að leggja undir sig skemtanalíf borgarbúa eins og síð- ar varð. Var því tiltölulega fleira lista- fólk hér á ferðinni með óperur og ýrnis- konar aðra hljómleika. Auk þess voru óratoríur þeirra Handels, Haydn’s og Mendelsohns árlega sungnar hér í kirkjunum. Björgvin varð þá strax skrítilega hugfanginn af þeim stíl tón- kveðskapar, einkurn þó Handels. Urn það bil að Björgvin flutti út á landsbygðina, hafði hann sarnið all- mörg einstök sönglög, en eftir að þangað kom fóru hin stærri verk að grafa um sig í huga hans. Urðu })ar til bæði “Friður á jörðu” og “Strengleik- ar”, sem hann óefað hefir endurbætt og endurskoðað síðan, bæði við kvæða- bálka eftir skáldið Guðmund Guð- mundsson. Það var naumast af neinni hendingu, að hann kaus sér “Friður á jörð” fyrir yrkisefni, einmitt þegar hin mikla heimsstyrjöld stóð yfir. 1 sama farveg rennur helgi kantatan “Adveniat Regnum Tuum”, sem hann skráði nokkrum árum síðar, og er reyndar fult eins mikið í oratoríu stíl eins og hið fyrnefnda. í “Friður á jörð”, sem hann nefnir á íslensku söngdrápu, bregður hann í tvennu útfrá óratoríu-formi heimsmeistaranna. Hann velur fyrir texta rímaðan ljóðflokk liálf' veraldlegs efnis í stað hins viðtekna biblíutexta, eða jafnvel biblíusögu. Ljóðsins vegna er líklega hin breytingin gjörð; en hún er sú, að “recitatívinu”, sem e. t. v. mætti nefna tónlag, er slept algjörlega. Aftur vottar fyrir því í lielgi kantöt- unni, sem ofin er utan um biblíugrein- ar, en á þar þó síður heima, samkvæmt eðli kantötunnar. “Strengleikar”, sem eru fullir af heillandi söngvum, eiga sér víst ekkert fordæmi. Þar eru dýrt rímuð veraldleg ljóð, mjög persónu- legs eðlis, sniðin, klipt og saumuð í eina heild—í óratoríu-formi. Tónverk- ið er fult af fögrum skáldskap, en vafa- samt hvort höfundi kvæðanna eru ekki bundnir of þröngir skór. Eftir að Björgvin kom til Winnipeg aftur orti hann mörg bestu lög sín, svo sem “Kvöldbæn”, “Sönglistin”, Dauðs- mannssundið”, o. s. frv. Og varla þarf að taka það fram, að hann hafði strax fullar hendur í músíkstarfi meðal fs- lendinga, spilaði í kirkjum, stjórnaði söngflokkum, barnaflokkum og karla- kór. Veturinn 1925—26 æfði hann biblíu-kantötuna, sem áður er nefnd og þá var ný af náinni. Vakti hún mikla hrifningu áheyrenda og fékk á- gætustu ummæli blaðanna, enskra sem íslenskra. Varð það til þess, að fé var
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.