Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Side 35

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Side 35
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011 35 hrafnhildUr V. k Jartansdóttir, kristJana stella blöndal og sif einarsdóttir sinni (e. student attrition model) leggur Bean áherslu á félagslega stöðu nemandans, fjölskylduna og aðstæður á vinnumarkaði (Bean 1980, 1982; Cabrera, Nora og Castañeda, 1993). Rannsóknum ber saman um að háskólanemar sem eiga háskóla- menntaða foreldra hverfa síður frá námi en aðrir (sjá t.d. Ishitani, 2003; Ozga og Sukhnandan, 1998; Stratton, O´Toole og Wetzel, 2007, 2008). Jafnframt hefur komið fram að hvatning og stuðningur frá fjölskyldu ýtir undir þrautseigju í námi, bæði á framhalds- og háskólastigi, og dregur úr líkum á brotthvarfi (Eggens, van der Werf og Bosker, 2008; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Kristjana Stella Blöndal, 2005; Smith og Naylor, 2001; Stratton o.fl., 2007). Áhrif foreldra minnka þó eftir því sem háskólanem- endur eru eldri (Ingi Rúnar Eðvarðsson og Guðmundur Kristján Óskarsson, 2010). Vinna samhliða háskólanámi eykur aftur á móti líkur á því að nemendur hætti námi (sjá t.d. Montmarquette, Viennot-Briot og Dagenais, 2007; Smith og Naylor, 2001; Stratton o.fl., 2007, 2008). Bean telur háskólanema ávallt vega og meta hvort þeir hafi meiri ávinning af því að vera í námi en að sinna öðrum hlutverkum í lífinu, svo sem á vinnumarkaði (Bean, 1980, 1982, 1983). Samkvæmt lífsskeiðakenningunni (e. life-span theory) þróast náms- og starfsferill einstaklings smám saman út frá sjálfsvitund hans og þeim meginhlut- verkum sem hann sinnir á lífsleiðinni sem námsmaður, starfsmaður, fjölskyldumeð- limur og borgari (Savickas, 2005; Swanson og Gore, 2000). Nemandi í háskóla sinnir, eða stefnir á að sinna, mörgum þessara hlutverka. Á Íslandi hefur fólk háskólanám um og yfir tvítugt og því er ekki óalgengt að nemendur hafi stofnað fjölskyldur og þurfi að sjá fyrir sér samhliða námi. Fjölskylduábyrgð og vinna með námi dregur úr tækifærum nemenda til virkrar þátttöku í félagslífi skólans, ýtir undir togstreitu á milli hlutverka og getur gert aðlögun þeirra að háskólasamfélaginu erfiða (Cabrera o.fl., 1993; Sandler, 2000; Tinto, 1993). Óhjákvæmilegt er að líta til þess að kenningar Tintos og Beans eru settar fram fyrir um þremur áratugum í Bandaríkjunum. Velta má fyrir sér hversu vel þær eigi við nú á tímum og við íslenskar aðstæður. Á þessum tíma var hlutfall háskólamenntaðra lægra en nú tíðkast og minna um að fólk stundaði háskólanám sem hlutanám samhliða starfi (sjá t.d. Cabrera o.fl., 1993; Herzog, 2005; Sandler, 2000). Engu að síður virðast rann- sóknir síðustu áratuga styðja þær í meginatriðum (Cabrera o.fl., 1993; Hovdhaugen, 2009; McKenzie og Schweitzer, 2001; Sandler, 2000; Smith og Naylor, 2001) og ekki hafa verið settar fram nýrri heildstæðar kenningar um brotthvarf úr háskólanámi (sjá t.d. Herzog, 2005; Mannan, 2007). Rannsóknum ber saman um að brotthvarf úr námi sé flókið ferli þar sem spila saman bakgrunnur einstaklingsins, stuðningur fjölskyldu, fyrri frammistaða í námi, aðlögun hans að viðkomandi skólastofnun og þær aðstæður sem hann býr við í daglegu lífi (sjá t.d. Eggens o.fl., 2008; Johnson, 2006; Ozga og Sukhnandan, 1998; Stratton o.fl., 2007; Tinto, 1993). Í nýlegri íslenskri rannsókn eru helstu ástæður brotthvarfs háskólanema að mestu leyti sambærilegar við niðurstöður erlendra rannsókna og tengjast einkum ástandi á vinnumarkaði, markmiðssetningu í tengslum við nám og erfiðleikum við að sam- ræma nám starfi og öðrum hlutverkum í lífinu (Háskóli Íslands, 2008; Heiður Hrund Jónsdóttir og Friðrik H. Jónsson, 2008). Flestar rannsóknir hafa beinst að snemmbúnu brotthvarfi. Þessi rannsókn beinist hins vegar að því að kanna hvaða þættir skipti mestu máli í aðdraganda að brotthvarfi þeirra sem hætta seint á námsferlinum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.