Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 35

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 35
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011 35 hrafnhildUr V. k Jartansdóttir, kristJana stella blöndal og sif einarsdóttir sinni (e. student attrition model) leggur Bean áherslu á félagslega stöðu nemandans, fjölskylduna og aðstæður á vinnumarkaði (Bean 1980, 1982; Cabrera, Nora og Castañeda, 1993). Rannsóknum ber saman um að háskólanemar sem eiga háskóla- menntaða foreldra hverfa síður frá námi en aðrir (sjá t.d. Ishitani, 2003; Ozga og Sukhnandan, 1998; Stratton, O´Toole og Wetzel, 2007, 2008). Jafnframt hefur komið fram að hvatning og stuðningur frá fjölskyldu ýtir undir þrautseigju í námi, bæði á framhalds- og háskólastigi, og dregur úr líkum á brotthvarfi (Eggens, van der Werf og Bosker, 2008; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Kristjana Stella Blöndal, 2005; Smith og Naylor, 2001; Stratton o.fl., 2007). Áhrif foreldra minnka þó eftir því sem háskólanem- endur eru eldri (Ingi Rúnar Eðvarðsson og Guðmundur Kristján Óskarsson, 2010). Vinna samhliða háskólanámi eykur aftur á móti líkur á því að nemendur hætti námi (sjá t.d. Montmarquette, Viennot-Briot og Dagenais, 2007; Smith og Naylor, 2001; Stratton o.fl., 2007, 2008). Bean telur háskólanema ávallt vega og meta hvort þeir hafi meiri ávinning af því að vera í námi en að sinna öðrum hlutverkum í lífinu, svo sem á vinnumarkaði (Bean, 1980, 1982, 1983). Samkvæmt lífsskeiðakenningunni (e. life-span theory) þróast náms- og starfsferill einstaklings smám saman út frá sjálfsvitund hans og þeim meginhlut- verkum sem hann sinnir á lífsleiðinni sem námsmaður, starfsmaður, fjölskyldumeð- limur og borgari (Savickas, 2005; Swanson og Gore, 2000). Nemandi í háskóla sinnir, eða stefnir á að sinna, mörgum þessara hlutverka. Á Íslandi hefur fólk háskólanám um og yfir tvítugt og því er ekki óalgengt að nemendur hafi stofnað fjölskyldur og þurfi að sjá fyrir sér samhliða námi. Fjölskylduábyrgð og vinna með námi dregur úr tækifærum nemenda til virkrar þátttöku í félagslífi skólans, ýtir undir togstreitu á milli hlutverka og getur gert aðlögun þeirra að háskólasamfélaginu erfiða (Cabrera o.fl., 1993; Sandler, 2000; Tinto, 1993). Óhjákvæmilegt er að líta til þess að kenningar Tintos og Beans eru settar fram fyrir um þremur áratugum í Bandaríkjunum. Velta má fyrir sér hversu vel þær eigi við nú á tímum og við íslenskar aðstæður. Á þessum tíma var hlutfall háskólamenntaðra lægra en nú tíðkast og minna um að fólk stundaði háskólanám sem hlutanám samhliða starfi (sjá t.d. Cabrera o.fl., 1993; Herzog, 2005; Sandler, 2000). Engu að síður virðast rann- sóknir síðustu áratuga styðja þær í meginatriðum (Cabrera o.fl., 1993; Hovdhaugen, 2009; McKenzie og Schweitzer, 2001; Sandler, 2000; Smith og Naylor, 2001) og ekki hafa verið settar fram nýrri heildstæðar kenningar um brotthvarf úr háskólanámi (sjá t.d. Herzog, 2005; Mannan, 2007). Rannsóknum ber saman um að brotthvarf úr námi sé flókið ferli þar sem spila saman bakgrunnur einstaklingsins, stuðningur fjölskyldu, fyrri frammistaða í námi, aðlögun hans að viðkomandi skólastofnun og þær aðstæður sem hann býr við í daglegu lífi (sjá t.d. Eggens o.fl., 2008; Johnson, 2006; Ozga og Sukhnandan, 1998; Stratton o.fl., 2007; Tinto, 1993). Í nýlegri íslenskri rannsókn eru helstu ástæður brotthvarfs háskólanema að mestu leyti sambærilegar við niðurstöður erlendra rannsókna og tengjast einkum ástandi á vinnumarkaði, markmiðssetningu í tengslum við nám og erfiðleikum við að sam- ræma nám starfi og öðrum hlutverkum í lífinu (Háskóli Íslands, 2008; Heiður Hrund Jónsdóttir og Friðrik H. Jónsson, 2008). Flestar rannsóknir hafa beinst að snemmbúnu brotthvarfi. Þessi rannsókn beinist hins vegar að því að kanna hvaða þættir skipti mestu máli í aðdraganda að brotthvarfi þeirra sem hætta seint á námsferlinum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.