Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Qupperneq 35

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Qupperneq 35
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011 35 hrafnhildUr V. k Jartansdóttir, kristJana stella blöndal og sif einarsdóttir sinni (e. student attrition model) leggur Bean áherslu á félagslega stöðu nemandans, fjölskylduna og aðstæður á vinnumarkaði (Bean 1980, 1982; Cabrera, Nora og Castañeda, 1993). Rannsóknum ber saman um að háskólanemar sem eiga háskóla- menntaða foreldra hverfa síður frá námi en aðrir (sjá t.d. Ishitani, 2003; Ozga og Sukhnandan, 1998; Stratton, O´Toole og Wetzel, 2007, 2008). Jafnframt hefur komið fram að hvatning og stuðningur frá fjölskyldu ýtir undir þrautseigju í námi, bæði á framhalds- og háskólastigi, og dregur úr líkum á brotthvarfi (Eggens, van der Werf og Bosker, 2008; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Kristjana Stella Blöndal, 2005; Smith og Naylor, 2001; Stratton o.fl., 2007). Áhrif foreldra minnka þó eftir því sem háskólanem- endur eru eldri (Ingi Rúnar Eðvarðsson og Guðmundur Kristján Óskarsson, 2010). Vinna samhliða háskólanámi eykur aftur á móti líkur á því að nemendur hætti námi (sjá t.d. Montmarquette, Viennot-Briot og Dagenais, 2007; Smith og Naylor, 2001; Stratton o.fl., 2007, 2008). Bean telur háskólanema ávallt vega og meta hvort þeir hafi meiri ávinning af því að vera í námi en að sinna öðrum hlutverkum í lífinu, svo sem á vinnumarkaði (Bean, 1980, 1982, 1983). Samkvæmt lífsskeiðakenningunni (e. life-span theory) þróast náms- og starfsferill einstaklings smám saman út frá sjálfsvitund hans og þeim meginhlut- verkum sem hann sinnir á lífsleiðinni sem námsmaður, starfsmaður, fjölskyldumeð- limur og borgari (Savickas, 2005; Swanson og Gore, 2000). Nemandi í háskóla sinnir, eða stefnir á að sinna, mörgum þessara hlutverka. Á Íslandi hefur fólk háskólanám um og yfir tvítugt og því er ekki óalgengt að nemendur hafi stofnað fjölskyldur og þurfi að sjá fyrir sér samhliða námi. Fjölskylduábyrgð og vinna með námi dregur úr tækifærum nemenda til virkrar þátttöku í félagslífi skólans, ýtir undir togstreitu á milli hlutverka og getur gert aðlögun þeirra að háskólasamfélaginu erfiða (Cabrera o.fl., 1993; Sandler, 2000; Tinto, 1993). Óhjákvæmilegt er að líta til þess að kenningar Tintos og Beans eru settar fram fyrir um þremur áratugum í Bandaríkjunum. Velta má fyrir sér hversu vel þær eigi við nú á tímum og við íslenskar aðstæður. Á þessum tíma var hlutfall háskólamenntaðra lægra en nú tíðkast og minna um að fólk stundaði háskólanám sem hlutanám samhliða starfi (sjá t.d. Cabrera o.fl., 1993; Herzog, 2005; Sandler, 2000). Engu að síður virðast rann- sóknir síðustu áratuga styðja þær í meginatriðum (Cabrera o.fl., 1993; Hovdhaugen, 2009; McKenzie og Schweitzer, 2001; Sandler, 2000; Smith og Naylor, 2001) og ekki hafa verið settar fram nýrri heildstæðar kenningar um brotthvarf úr háskólanámi (sjá t.d. Herzog, 2005; Mannan, 2007). Rannsóknum ber saman um að brotthvarf úr námi sé flókið ferli þar sem spila saman bakgrunnur einstaklingsins, stuðningur fjölskyldu, fyrri frammistaða í námi, aðlögun hans að viðkomandi skólastofnun og þær aðstæður sem hann býr við í daglegu lífi (sjá t.d. Eggens o.fl., 2008; Johnson, 2006; Ozga og Sukhnandan, 1998; Stratton o.fl., 2007; Tinto, 1993). Í nýlegri íslenskri rannsókn eru helstu ástæður brotthvarfs háskólanema að mestu leyti sambærilegar við niðurstöður erlendra rannsókna og tengjast einkum ástandi á vinnumarkaði, markmiðssetningu í tengslum við nám og erfiðleikum við að sam- ræma nám starfi og öðrum hlutverkum í lífinu (Háskóli Íslands, 2008; Heiður Hrund Jónsdóttir og Friðrik H. Jónsson, 2008). Flestar rannsóknir hafa beinst að snemmbúnu brotthvarfi. Þessi rannsókn beinist hins vegar að því að kanna hvaða þættir skipti mestu máli í aðdraganda að brotthvarfi þeirra sem hætta seint á námsferlinum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.