Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 36

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 36
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 201136 „bara ef maðUr hefði sett meiri kraft í þetta“ Afleiðingar brotthvarfs úr háskólanámi Athyglisvert er að ekki eru til heildstæðar kenningar um afleiðingar brotthvarfs úr háskólanámi fyrir einstaklinginn. Náms- og starfstengdur áhugi þróast aðallega hjá ungu fólki sem er á könnunarþrepi samkvæmt kenningum um þróun starfsferils (Swanson og Gore, 2000). Því er ekki óeðlilegt að ungt fólk hætti í námi og taki upp þráðinn síðar í öðru námi eins og fram hefur komið í nýlegri rannsókn á afburða- nemendum hérlendis (Lóa Hrönn Harðardóttir, 2010) og í brotthvarfsrannsóknum í Noregi (Hovdhaugen, 2009). Segja má að háskólakerfið og sérstaklega opinberu háskólarnir bjóði nemendum upp á að prófa sig áfram þar sem ekki eru skólagjöld og flest nám er án inntökutakmarkana. Aftur á móti er meiri ástæða til að hafa áhyggjur af afleiðingum þess að hverfa frá á seinni stigum náms. Undir lok könnunarþrepsins er komið að undirþrepi því sem Super (1957) kallar framkvæmd en þá býr háskólaneminn sig undir þau umskipti að fara út í atvinnulífið og skapa sinn eigin starfsferil. Hverfi hann frá námi kemst hann ekki fyllilega yfir á þetta framkvæmdaþrep og getur upp- lifað það þannig að hann hafi misst stjórn á náms- og starfsferli sínum (Savickas, 2005). Ljóst er að brotthvarf getur haft áhrif á námstengda sjálfsmynd fólks og trú á eigin getu til að takast á við skólagöngu. Rannsóknir á ungu fólki sem horfið hefur úr fram- haldsskólanámi sýna að það upplifir sig minnimáttar og hefur litla trú á eigin getu í námi (Ágústa Björnsdóttir, 2007; Hsieh, Sullivan og Guerra, 2007; Kristjana Stella Blöndal og Jón Torfi Jónasson, 2002). Háskólamenntun eykur valmöguleika á vinnu- markaði og möguleika á störfum sem njóta virðingar í samfélaginu (Blustein, Kenna, Gill og DeVoy, 2008; Gerður G. Óskarsdóttir, 1995, 2000). Í könnun kom í ljós að um 70% þeirra sem höfðu hætt í háskólanámi voru í störfum sem ekki kröfðust menntun- ar umfram grunnskóla (Heiður Hrund Jónsdóttir og Friðrik H. Jónsson, 2008). Bendir það til þess að brotthvarf úr námi geti haft neikvæðar afleiðingar fyrir starfsferil fólks, stöðu þess á vinnumarkaði og tekjumöguleika (Blustein, Juntunen og Worthington, 2000; Gerður G. Óskarsdóttir, 2000). Lítið er þó vitað um þær afleiðingar sem það hefur fyrir náms- og starfsferil fólks að hætta á síðari stigum háskólanáms og er sjónum beint að því í þessari rannsókn. aðfErð Þátttakendur Tekin voru viðtöl við fólk sem hætti í háskólanámi á síðari stigum þess. Þátttakend- ur voru sjö einstaklingar sem hurfu frá grunnnámi í félags- eða hugvísindum við Háskóla Íslands þar sem brotthvarf úr námi er hvað mest (Háskóli Íslands, 2008; Ríkisendurskoðun, 2007). Leitað var ábendinga um mögulega þátttakendur frá náms- og starfsráðgjöfum við Náms- og starfsráðgjöf Háskóla Íslands og frá nemendum við Félags- og mannvísindadeild skólans. Haft var samband við mögulega þátttakendur í gegnum síma og þeim kynnt fyrirkomulag og tilgangur rannsóknarinnar. Þátttakendurnir voru á aldrinum 25–44 ára, þrjár konur og fjórir karlmenn. Við val á þátttakendum voru sett þau viðmið að þeir hefðu lokið 120 ECTS-einingum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.