Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Side 96

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Side 96
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 201196 „mín köllUn er að hJálpa og reyna að láta gott af mér leiða“ (Sherrod, Torney-Purta og Flanagan, 2010b). Enn aðrir telja að í vestrænum ríkjum hafi einstaklingshyggja orðið ríkjandi á kostnað samfélagshyggju (t.d. Arnett, 2007; Bos, Williamson, Sullivan, Gonzales og Avery, 2007; Damon, 2001). Undir merkjum frelsis hafi borið á tilhneigingu fólks til að huga frekar að rétti sínum til athafna en ábyrgð og skyldum við samborgarana; það líti frekar á sig sem einstakling en sem hluta af samfélagi þar sem samfélagsleg viðhorf og gildi eins og samstaða, samlíðan og samábyrgð eru í stafni. Ýmsir hafa því haft áhyggjur af lýðræðishugsjóninni og lífs- gildum fólks á Vesturlöndum og afleiðingunum fyrir lýðræðisþjóðfélög. Viðbrögð við þessum áhyggjum og áskorunum hafa ekki látið á sér standa. Sjá má vaxandi áhuga víða um heim á því að efla borgaravitund (e. citizenship, civic engagement) barna og ungmenna, þ.e. hugmyndir þeirra um lýðræði, mannréttindi og færni í að taka þátt í lýðræðissamfélagi (t.d. Banks, 2009; Crick, 2005; Haste, 2001; Kerr, McCarthy og Smith, 2002; Yates og Youniss, 1999). Þessi áhersla birtist í stefnu- mótun í menntamálum, m.a. í menntastefnu Evrópuráðsins í upphafi nýrrar aldar, t.d. í verkefninu sem ber heitið Menntun í lýðræðislegri borgaravitund og mannrétt- indum (Evrópuráðið, 2011). Hún birtist einnig í stefnu Evrópusambandsins fyrir ungt fólk 2010–2018 (Evrópusambandið, 2009); þar er m.a. fjallað um mikilvægi sjálfboða- liðastarfs sem leiðar til persónuþroska, aukinnar þekkingar og færni, borgaravitundar og félagsauðs (7. gr.). Evrópuráðið ákvað jafnframt að árið 2011 yrði ár sjálfboðaliða- starfs í Evrópu til að leggja áherslu á að þátttaka í slíku starfi sé ein lykilleiða til að virkja borgara í lýðræðissamfélagi með gildi samstöðu og margbreytileika að leiðar- ljósi. Áhersla á að efla borgaravitund barna og ungmenna birtist einnig í lögum og námskrám ýmissa þjóða, m.a. hér á landi í endurskoðun grunnskólalaga (Lög um grunnskóla, nr. 91/2008) jafnt sem ýmsum þróunarverkefnum í skólum (sjá t.d. yfirlit Higgins-D‘Alessandro, 2010). Fræðimenn hafa látið til sín taka í rannsóknum á sviði borgaravitundar ungs fólks. Þeir hafa m.a. staðið að viðamiklum alþjóðarannsóknum eins og The IEA Civic Education Study árið 1999 (International Association for the Evaluation of Educational Achievement, 2011a) og The International Civic and Citizenship Education Study (ICCS) árið 2009 (International Association for the Evaluation of Educational Achievement, 2011b) bera vitni um. Megináhersla í rannsóknum á borgaravitund ungmenna hefur þó hingað til fremur verið á pólitíska þátttöku unga fólksins en samfélagslega þátt- töku eins og sjálfboðaliðastörf (Higgins-D‘Alessandro, 2010). Viðfangsefni þessarar rannsóknar beinist að síðarnefnda sviðinu. Meginmark- miðið er að öðlast dýpri skilning á sýn ungmenna á sjálfboðaliðastörf með því að leita eftir hugmyndum þeirra um og reynslu þeirra af samfélagslegri þátttöku sem felst í sjálfboðaliðastarfi. Í því skyni að lýsa sýn þeirra á sem heildstæðastan hátt er mark- miðið jafnframt að halda áfram að þróa greiningarlíkan um borgaravitund ungs fólks (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007, 2008) með því að yfirfæra það á sjálfboðaliðastarf. Samkvæmt því verður áhersla lögð á að greina áhuga ungmennanna á sjálfsboðaliða- störfum, markmið þeirra og gildi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.