Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 96

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Page 96
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 201196 „mín köllUn er að hJálpa og reyna að láta gott af mér leiða“ (Sherrod, Torney-Purta og Flanagan, 2010b). Enn aðrir telja að í vestrænum ríkjum hafi einstaklingshyggja orðið ríkjandi á kostnað samfélagshyggju (t.d. Arnett, 2007; Bos, Williamson, Sullivan, Gonzales og Avery, 2007; Damon, 2001). Undir merkjum frelsis hafi borið á tilhneigingu fólks til að huga frekar að rétti sínum til athafna en ábyrgð og skyldum við samborgarana; það líti frekar á sig sem einstakling en sem hluta af samfélagi þar sem samfélagsleg viðhorf og gildi eins og samstaða, samlíðan og samábyrgð eru í stafni. Ýmsir hafa því haft áhyggjur af lýðræðishugsjóninni og lífs- gildum fólks á Vesturlöndum og afleiðingunum fyrir lýðræðisþjóðfélög. Viðbrögð við þessum áhyggjum og áskorunum hafa ekki látið á sér standa. Sjá má vaxandi áhuga víða um heim á því að efla borgaravitund (e. citizenship, civic engagement) barna og ungmenna, þ.e. hugmyndir þeirra um lýðræði, mannréttindi og færni í að taka þátt í lýðræðissamfélagi (t.d. Banks, 2009; Crick, 2005; Haste, 2001; Kerr, McCarthy og Smith, 2002; Yates og Youniss, 1999). Þessi áhersla birtist í stefnu- mótun í menntamálum, m.a. í menntastefnu Evrópuráðsins í upphafi nýrrar aldar, t.d. í verkefninu sem ber heitið Menntun í lýðræðislegri borgaravitund og mannrétt- indum (Evrópuráðið, 2011). Hún birtist einnig í stefnu Evrópusambandsins fyrir ungt fólk 2010–2018 (Evrópusambandið, 2009); þar er m.a. fjallað um mikilvægi sjálfboða- liðastarfs sem leiðar til persónuþroska, aukinnar þekkingar og færni, borgaravitundar og félagsauðs (7. gr.). Evrópuráðið ákvað jafnframt að árið 2011 yrði ár sjálfboðaliða- starfs í Evrópu til að leggja áherslu á að þátttaka í slíku starfi sé ein lykilleiða til að virkja borgara í lýðræðissamfélagi með gildi samstöðu og margbreytileika að leiðar- ljósi. Áhersla á að efla borgaravitund barna og ungmenna birtist einnig í lögum og námskrám ýmissa þjóða, m.a. hér á landi í endurskoðun grunnskólalaga (Lög um grunnskóla, nr. 91/2008) jafnt sem ýmsum þróunarverkefnum í skólum (sjá t.d. yfirlit Higgins-D‘Alessandro, 2010). Fræðimenn hafa látið til sín taka í rannsóknum á sviði borgaravitundar ungs fólks. Þeir hafa m.a. staðið að viðamiklum alþjóðarannsóknum eins og The IEA Civic Education Study árið 1999 (International Association for the Evaluation of Educational Achievement, 2011a) og The International Civic and Citizenship Education Study (ICCS) árið 2009 (International Association for the Evaluation of Educational Achievement, 2011b) bera vitni um. Megináhersla í rannsóknum á borgaravitund ungmenna hefur þó hingað til fremur verið á pólitíska þátttöku unga fólksins en samfélagslega þátt- töku eins og sjálfboðaliðastörf (Higgins-D‘Alessandro, 2010). Viðfangsefni þessarar rannsóknar beinist að síðarnefnda sviðinu. Meginmark- miðið er að öðlast dýpri skilning á sýn ungmenna á sjálfboðaliðastörf með því að leita eftir hugmyndum þeirra um og reynslu þeirra af samfélagslegri þátttöku sem felst í sjálfboðaliðastarfi. Í því skyni að lýsa sýn þeirra á sem heildstæðastan hátt er mark- miðið jafnframt að halda áfram að þróa greiningarlíkan um borgaravitund ungs fólks (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007, 2008) með því að yfirfæra það á sjálfboðaliðastarf. Samkvæmt því verður áhersla lögð á að greina áhuga ungmennanna á sjálfsboðaliða- störfum, markmið þeirra og gildi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.