Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Síða 96

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Síða 96
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 201196 „mín köllUn er að hJálpa og reyna að láta gott af mér leiða“ (Sherrod, Torney-Purta og Flanagan, 2010b). Enn aðrir telja að í vestrænum ríkjum hafi einstaklingshyggja orðið ríkjandi á kostnað samfélagshyggju (t.d. Arnett, 2007; Bos, Williamson, Sullivan, Gonzales og Avery, 2007; Damon, 2001). Undir merkjum frelsis hafi borið á tilhneigingu fólks til að huga frekar að rétti sínum til athafna en ábyrgð og skyldum við samborgarana; það líti frekar á sig sem einstakling en sem hluta af samfélagi þar sem samfélagsleg viðhorf og gildi eins og samstaða, samlíðan og samábyrgð eru í stafni. Ýmsir hafa því haft áhyggjur af lýðræðishugsjóninni og lífs- gildum fólks á Vesturlöndum og afleiðingunum fyrir lýðræðisþjóðfélög. Viðbrögð við þessum áhyggjum og áskorunum hafa ekki látið á sér standa. Sjá má vaxandi áhuga víða um heim á því að efla borgaravitund (e. citizenship, civic engagement) barna og ungmenna, þ.e. hugmyndir þeirra um lýðræði, mannréttindi og færni í að taka þátt í lýðræðissamfélagi (t.d. Banks, 2009; Crick, 2005; Haste, 2001; Kerr, McCarthy og Smith, 2002; Yates og Youniss, 1999). Þessi áhersla birtist í stefnu- mótun í menntamálum, m.a. í menntastefnu Evrópuráðsins í upphafi nýrrar aldar, t.d. í verkefninu sem ber heitið Menntun í lýðræðislegri borgaravitund og mannrétt- indum (Evrópuráðið, 2011). Hún birtist einnig í stefnu Evrópusambandsins fyrir ungt fólk 2010–2018 (Evrópusambandið, 2009); þar er m.a. fjallað um mikilvægi sjálfboða- liðastarfs sem leiðar til persónuþroska, aukinnar þekkingar og færni, borgaravitundar og félagsauðs (7. gr.). Evrópuráðið ákvað jafnframt að árið 2011 yrði ár sjálfboðaliða- starfs í Evrópu til að leggja áherslu á að þátttaka í slíku starfi sé ein lykilleiða til að virkja borgara í lýðræðissamfélagi með gildi samstöðu og margbreytileika að leiðar- ljósi. Áhersla á að efla borgaravitund barna og ungmenna birtist einnig í lögum og námskrám ýmissa þjóða, m.a. hér á landi í endurskoðun grunnskólalaga (Lög um grunnskóla, nr. 91/2008) jafnt sem ýmsum þróunarverkefnum í skólum (sjá t.d. yfirlit Higgins-D‘Alessandro, 2010). Fræðimenn hafa látið til sín taka í rannsóknum á sviði borgaravitundar ungs fólks. Þeir hafa m.a. staðið að viðamiklum alþjóðarannsóknum eins og The IEA Civic Education Study árið 1999 (International Association for the Evaluation of Educational Achievement, 2011a) og The International Civic and Citizenship Education Study (ICCS) árið 2009 (International Association for the Evaluation of Educational Achievement, 2011b) bera vitni um. Megináhersla í rannsóknum á borgaravitund ungmenna hefur þó hingað til fremur verið á pólitíska þátttöku unga fólksins en samfélagslega þátt- töku eins og sjálfboðaliðastörf (Higgins-D‘Alessandro, 2010). Viðfangsefni þessarar rannsóknar beinist að síðarnefnda sviðinu. Meginmark- miðið er að öðlast dýpri skilning á sýn ungmenna á sjálfboðaliðastörf með því að leita eftir hugmyndum þeirra um og reynslu þeirra af samfélagslegri þátttöku sem felst í sjálfboðaliðastarfi. Í því skyni að lýsa sýn þeirra á sem heildstæðastan hátt er mark- miðið jafnframt að halda áfram að þróa greiningarlíkan um borgaravitund ungs fólks (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007, 2008) með því að yfirfæra það á sjálfboðaliðastarf. Samkvæmt því verður áhersla lögð á að greina áhuga ungmennanna á sjálfsboðaliða- störfum, markmið þeirra og gildi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.