Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Qupperneq 97

Uppeldi og menntun - 01.07.2011, Qupperneq 97
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (2) 2011 97 ragný þóra gUðJohnsen og sigrún aðalbJarnardóttir baksvið Hugtakið borgaravitund Sýn fólks á sjálfboðaliðastörf er þáttur í borgaravitund þess. Með borgaravitund í lýð- ræðisþjóðfélagi er átt við „vitund fólks um hvað það merkir að vera samfélagsþegn eða borgari með þeim lýðréttindum, skyldum og ábyrgð sem því fylgir og endur- speglast í daglegu lífi þess með virkri þátttöku í samfélaginu“ (Sigrún Aðalbjarnar- dóttir, 2007, bls. 40). Að baki lýðræðishugsjóninni býr sú hugsun að hver einstaklingur hafi tækifæri til að taka virkan þátt í mótun samfélags síns. Upprunaleg skilgreining hugtaksins borgaravitund beindist að skoðunum og athöfnum fólks sem tengjast stjórnmálum og var í fyrstu einkum litið til kosninga- þátttöku (t.d. Kubow, Grossman og Ninomiya, 2000). Sjónarhornið hefur víkkað, m.a. þannig að nú er sjónum jafnframt beint að beinni þátttöku almennings í samfélaginu, ekki síst margs konar sjálfboðaliðastörfum (Yates og Youniss, 1999). Samkvæmt því getur borgaravitund m.a. birst í því að nota kosningarétt sinn, taka þátt í flokkapólitík, umræðum um samfélagsmál, taka sæti í nefndum og ráðum og sinna sjálfboðaliða- störfum til aðstoðar fólki í þágu samborgaranna. Jafnframt má segja að hugtakið borgaravitund nái nú enn skýrar en fyrr yfir almenn mannréttindi og réttlæti (Banks, 2009). Í þessu samhengi er rætt um alþjóðlega borgara- vitund sem tekur til þess að virða almenn réttindi alls fólks (t.d. Osler og Starkey, 2003) óháð aldri þess, kynferði, hæfni, kynhneigð, trú, litarhætti, þjóðerni, menningu og búsetu. Þá beinast sjónir fólks í uppeldis- og menntavísindum í ríkari mæli að ýmsum hæfnis- og þroskaþáttum barna og ungmenna sem tengjast borgaravitund, ekki síst þáttum sem tengjast sjálfsmynd þeirra, félags- og tilfinningaþroska og siðferðiskennd (Selman og Kwok, 2010; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007; Wolfgang Edelstein, 2008). Þannig fá borgaravitund og samborgaramennt (e. citizenship education) enn nýja vídd. Sjálfboðaliðastarf Hugtakið. Ýmsar skilgreiningar hafa komið fram á sjálfboðaliðastarfi en flestar þeirra beinast að sjálfboðaliðastarfi fullorðinna (Sigrún Júlíusdóttir og Sigurveig H. Sigurðar- dóttir, 1997; Steinunn Hrafnsdóttir, 2008). Kjarni skilgreininganna felst í því að um sé að ræða skipulagða þjónustu við vandalausan einstakling eða afmarkaða sam- félagsþjónustu og að sjálfboðaliðinn þiggi ekki laun fyrir starf sitt. Aðrir leggja einnig áherslu á að sjálfboðaliðastarf geti ekki aðeins gagnast öðrum einstaklingum og sam- félaginu heldur einnig þeim sem sinna því. Sú áhersla kemur m.a. fram þegar fjallað er um sjálfboðaliðastörf ungmenna sem eitt af mörgum þroskaverkefnum bernsku- og unglingsáranna (Yates og Youniss, 1999). Skilgreining á sjálfboðaliðastarfi sem tekur bæði til starfs sem unnið er í eigin þágu og annarra er víðari og í þeim anda setjum við hér fram eftirfarandi skilgreiningu á sjálfboðaliðastarfi ungmenna: Sjálfboðaliðastarf ungmenna felur í sér ólaunað vinnu- framlag í þágu samborgara sem ekki eru tengdir sjálfboðaliðanum fjölskyldu- eða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.