Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 15

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 15
LÆKNABLAÐIÐ 1990; 76: 13-16 13 Örn Bjarnason Siöamál lækna 3 SIÐFERÐILEGAR ATHAFNALEIÐBEININGAR Ethics requires thought while morality must be lived (1). Víkjum aftur að spumingunni í fyrsta kaflanum: HVAÐ ER SIÐFRÆÐI? Orðabók Menningarsjóðs segir siðfrœði vera fræðigreinina um rétta hegðun (ethica). Ethica er hins vegar tökuorð í latínu úr grísku, en þýðingin er philosophia moralis. Þetta leiðir okkur að því, að siðfræðin er ein greina heimspekinnar - philosophia. Nafnið, sem og fræðigreinin, er frá Grikkjum komið og merkti upphaflega ást á vizku eða þekkingu. Sá sem ástundaði slíkt, nefndist philosophos - unnandi vizku/þekkingar. Heimspekinni er oft skipt í eftirfarandi greinar: 1. Rökfrœðina, sem er rannsókn á fyrirmyndaraðferðum í hugsun og við rannsóknir: Athugun og sjálfsskoðun, aðleiðslu og afleiðslu, tilgátu og tilraun, greiningu og samruna. 2. Fagwfrœðina, heimspeki listanna, sem er rannsókn á fyrirmyndarforminu eða -fegurðinni. 3. Frumspekina, sem fjallar um veruleikann og nær til heimsmyndarfræði og verufræði. Þeirri grein náskyld er þekkingarfrœðin, sem er könnun á eðli, uppruna, aðferðum og takmörkum þekkingar. 4. Stjórnmálafrœðina, sem er leitin að bezta stjómarforminu og 5. Siðfrœðina, könnunina á því sem er rétt og rangt í breytni manna, fræðigreinina sem fæst við greiningu og réttlætingu siðferðis. Nafn siðfræðinnar - etik - er sótt í gríska orðið ethos, sem merkti venja, skapferli, en táknar nú siðferðisviðhorf. Af því er leitt ethikos, siðrænn. I latínu svarar mos (flt. mores) til ethos. Mores merkir hegðun, skapgerð, en einnig siðgæðisvitund. Af þessu heiti mun Cicero hafa myndað lýsingarorðið moralis og var þar fengin hliðstæða við ethikos (2). Em orðin oft notuð jöfnum höndum, en á þeim er þó blæbrigðamunur. Verður honum haldið í þessu riti, þannig að siðfrœðilegur (e. ethical) merkir það sem veit að fræðilegri íhugun, en siðferðilegur (e. moral) veit að orðum og gerðum. Upphaf siðfræði Vesturlanda telja menn sig geta rakið til Sokratesar. Er eftir honum haft, að hin æðsta þekking sé þekkingin á hinu góða og illa, þekkingin á lífsspekinni. «Hvemig ætti ég að lifa lífinu?» er sú spuming sem hann gerði að meginviðfangsefni siðfræðinnar. Fræðigreinin fjallar því um það, að reyna að skilja tengsl þess sem er og þess sem ætti að vera. Öll eigum við ákveðin áhugamál og markmið og lifum lífi okkar samkvæmt því. í siðfræðinni hugleiðum við það, hvort við getum, samkvæmt skynsamlega réttlætanlegum skilningi á því (eða fyrirmynd að því) hvemig ætti að Iifa lífinu, metið það líf, sem við raunverulega lifum. Eigum við rétt á að hlúa að eigin hagsmunum eingöngu eða verðum við að beygja þá undir siðferðilegar kvaðir? Séum við bundin af siðferðilegum kvöðum, hvemig verða þær þá greindar og sannreyndar? SIÐFERÐISVALÞRÖNG OG SIÐFERÐILEG RÖKFÆRSLA Siðferðisvalþröng verður, þegar hægt er að höfða til siðferðilegrar yfirvegunar varðandi það, að framkvæma tvær andstæðar athafnir. Til þess að nálgast það, hvaða gerð eða athöfn er líklega rétt, þarf að beita siðferðilegri íhugun og siðferðilegri réttlœtingu (2). Siðferðilega rökfærslu (með íhugun og réttlœtingu) má setja upp í eftirfarandi einfölduð stigvenslunarþrep (3):
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.