Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 56

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 56
54 LÆKNABLAÐIÐ misskipting hæfileika og fæmi gæti leitt til þess að tilteknir hópar næðu yfirhöndinni og gerðu lífið leitt, þeim sem undir yrðu. Væri þá úti friðurinn. Til þess að forða því að svo fari, þurfum við að setja fleiri skorður og þá fyrst og fremst að krefjast þess, að eiginhagsmunum sé kastað fyrir róða og að í samningum skuli velferð hverrar mannvem teljast jafn gild. Þetta er að sjálfsögðu hátt gjald að greiða fyrir þá, sem em hlutfallslega valdamiklir og hæfileikaríkir. í hugmyndaheimi Nozicks vega hagsmunir þeirra þungt, vegna þess að vald þeirra, hæfileikar og velgengni tryggja þeim mjög góða samningsaðstöðu (4). Verði kostir þeirra til þess að stefna í hættu traustri siðferðisskipan vegna almennrar óánægju, virðist skynsamlegt að setja fleiri skilyrði. Meginreglur um að velferð hverra.r mannvem skuli teljast jafn gild, ræður úrslitum um það, hvort samfélagið sem stofnað er til verður siðrænt samfélag, enda ríkir þar óhlutdrægni. Þegar aðrar meginreglur eru ákveðnar ber því að beita þeim án tillits til hæfileika, getu, hæfni eða velgengni einstaklinganna. Þetta má einnig orða þann veg, að meginreglumar verði að standast gagnhverfniprófun: Það er að segja, að þær hljóti samþykki bæði þeirra sem láta af hendi og taka á móti í viðskiptum. Almenna viðhorfið er það, að viðsemjendur taki jafnt tillit til allra málsaðila. Þegar sérdrægniviðhorfum hefir verið úthýst, geta félagslegu samskiptin hafizt. Vart þarf að minna á það, að óhlutdrægni og gagnhverfni skipa vemlegan sess í kenningu Rawls (5), samanber það sem sagði í sjötta kafla, svo og umfjöllunina um réttinn til heilbrigðisþjónustu í sjöunda kafla. Samningsgerð í siðrænum efnum er ekki ný af nálinni og er til dæmis gyðingleg-kristin hefð byggð á þessu: «Minn sáttmála vil ég gjöra við yður: Aldrei framar skal allt hold tortímast af vatnsflóði og aldrei framar mun flóð koma til að eyða jörðina» (6), sagði Guð við Nóa og við Abraham sagði Guð meðal annars: «... ég gjöri sáttmála milli mín og þín og þinna niðja eftir þig, frá einum ættlið til annars, ævinlegan sáttmála: að vera þinn Guð og þinna niðja eftir þig...» (7). Þessir sáttmálar vom undanfari samkomulagsins, sem gert var við komuna til Sínaí (8) og sá sáttmáli var síðan endumýjaður: «Og Jahve sagði við Móse: skrifa þú upp þessi orð, því að samkvæmt þessum orðum hefi ég gjört sáttmála við þig og ísrael... Og hann skrifaði á töflumar orð sáttmálans, tíu boðorðin» (9). Um einstakar meginreglur í siðfræði verður fjallað síðar, en nú er komið að því, að ræða það hvemig þjóðhöfðingjar urðu til þess að koma á einkarétti til lækninga, samtímis því að krefjast hollustu af læknum og að leggja þannig gmnninn að samningi ríkis og lækna. FORRÆÐISHYGGJA ÞJÓÐHÖFÐINGJA OG EINKALEYFI Á LÆKNINGUM Rifjað skal upp, að því var slegið fram í öðrum kafla, að til gætu verið skyldur, sem bundnar em starfshlutverki, en því var einnig haldið fram í níunda kafla, að slíkar skyldur verða ekki til eingöngu vegna þess, að stéttin skilgreinir þær sjálf eða gefur í skyn, að hún ein geti vitað, hvað er siðferðilega viðeigandi fyrir lækna og sjúklinga. Séu þetta siðferðilegar skyldur, hljóta þær að leiða af gmnnsamfélagssáttmálanum að minnsta kosti óbeint. Hvorki í Grikklandi til foma né í Rómarríki var á nokkur sú skipan, sem jafnað verði til samnings lækna og samfélags. Hver sem var gat kallað sig lækni og tekið fólk í meðferð. Engir stéttarstaðlar vom til og þó svo að í ritum finnist ýmsir siðfræðilegir staðlar, er ekkert vitað um það, að hve miklu leyti aðrir aðhylltust þá en höfundamir sjálfir. Þegar í fmmkristni endurspeglaðist viðhorfið til uppmna sjúkdóma í siðferðilegum viðhorfum til læknisþjónustu: Sendi Guð sjúkdómana á manninn til þess að refsa honum eða að prófa hann, þá er það til Guðs, sem við verðum að snúa okkur varðandi umönnun og lækningu. Lækningar manna lenda þá utan rammans og stríða beinlínis gegn hinu andlega. Önnur skoðun er sú, að sé guð uppspretta sjúkdóma, geti vilji Guðs birzt í gegnum verk þess græðara sem hann velur, þess manns sem hefir öðlast náðargáfu lækninganna (10). Séu sjúkdómar hins vegar af völdum hins illa og djöfullega, telja sumir að einasta uppspretta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.