Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 56

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 56
54 LÆKNABLAÐIÐ misskipting hæfileika og fæmi gæti leitt til þess að tilteknir hópar næðu yfirhöndinni og gerðu lífið leitt, þeim sem undir yrðu. Væri þá úti friðurinn. Til þess að forða því að svo fari, þurfum við að setja fleiri skorður og þá fyrst og fremst að krefjast þess, að eiginhagsmunum sé kastað fyrir róða og að í samningum skuli velferð hverrar mannvem teljast jafn gild. Þetta er að sjálfsögðu hátt gjald að greiða fyrir þá, sem em hlutfallslega valdamiklir og hæfileikaríkir. í hugmyndaheimi Nozicks vega hagsmunir þeirra þungt, vegna þess að vald þeirra, hæfileikar og velgengni tryggja þeim mjög góða samningsaðstöðu (4). Verði kostir þeirra til þess að stefna í hættu traustri siðferðisskipan vegna almennrar óánægju, virðist skynsamlegt að setja fleiri skilyrði. Meginreglur um að velferð hverra.r mannvem skuli teljast jafn gild, ræður úrslitum um það, hvort samfélagið sem stofnað er til verður siðrænt samfélag, enda ríkir þar óhlutdrægni. Þegar aðrar meginreglur eru ákveðnar ber því að beita þeim án tillits til hæfileika, getu, hæfni eða velgengni einstaklinganna. Þetta má einnig orða þann veg, að meginreglumar verði að standast gagnhverfniprófun: Það er að segja, að þær hljóti samþykki bæði þeirra sem láta af hendi og taka á móti í viðskiptum. Almenna viðhorfið er það, að viðsemjendur taki jafnt tillit til allra málsaðila. Þegar sérdrægniviðhorfum hefir verið úthýst, geta félagslegu samskiptin hafizt. Vart þarf að minna á það, að óhlutdrægni og gagnhverfni skipa vemlegan sess í kenningu Rawls (5), samanber það sem sagði í sjötta kafla, svo og umfjöllunina um réttinn til heilbrigðisþjónustu í sjöunda kafla. Samningsgerð í siðrænum efnum er ekki ný af nálinni og er til dæmis gyðingleg-kristin hefð byggð á þessu: «Minn sáttmála vil ég gjöra við yður: Aldrei framar skal allt hold tortímast af vatnsflóði og aldrei framar mun flóð koma til að eyða jörðina» (6), sagði Guð við Nóa og við Abraham sagði Guð meðal annars: «... ég gjöri sáttmála milli mín og þín og þinna niðja eftir þig, frá einum ættlið til annars, ævinlegan sáttmála: að vera þinn Guð og þinna niðja eftir þig...» (7). Þessir sáttmálar vom undanfari samkomulagsins, sem gert var við komuna til Sínaí (8) og sá sáttmáli var síðan endumýjaður: «Og Jahve sagði við Móse: skrifa þú upp þessi orð, því að samkvæmt þessum orðum hefi ég gjört sáttmála við þig og ísrael... Og hann skrifaði á töflumar orð sáttmálans, tíu boðorðin» (9). Um einstakar meginreglur í siðfræði verður fjallað síðar, en nú er komið að því, að ræða það hvemig þjóðhöfðingjar urðu til þess að koma á einkarétti til lækninga, samtímis því að krefjast hollustu af læknum og að leggja þannig gmnninn að samningi ríkis og lækna. FORRÆÐISHYGGJA ÞJÓÐHÖFÐINGJA OG EINKALEYFI Á LÆKNINGUM Rifjað skal upp, að því var slegið fram í öðrum kafla, að til gætu verið skyldur, sem bundnar em starfshlutverki, en því var einnig haldið fram í níunda kafla, að slíkar skyldur verða ekki til eingöngu vegna þess, að stéttin skilgreinir þær sjálf eða gefur í skyn, að hún ein geti vitað, hvað er siðferðilega viðeigandi fyrir lækna og sjúklinga. Séu þetta siðferðilegar skyldur, hljóta þær að leiða af gmnnsamfélagssáttmálanum að minnsta kosti óbeint. Hvorki í Grikklandi til foma né í Rómarríki var á nokkur sú skipan, sem jafnað verði til samnings lækna og samfélags. Hver sem var gat kallað sig lækni og tekið fólk í meðferð. Engir stéttarstaðlar vom til og þó svo að í ritum finnist ýmsir siðfræðilegir staðlar, er ekkert vitað um það, að hve miklu leyti aðrir aðhylltust þá en höfundamir sjálfir. Þegar í fmmkristni endurspeglaðist viðhorfið til uppmna sjúkdóma í siðferðilegum viðhorfum til læknisþjónustu: Sendi Guð sjúkdómana á manninn til þess að refsa honum eða að prófa hann, þá er það til Guðs, sem við verðum að snúa okkur varðandi umönnun og lækningu. Lækningar manna lenda þá utan rammans og stríða beinlínis gegn hinu andlega. Önnur skoðun er sú, að sé guð uppspretta sjúkdóma, geti vilji Guðs birzt í gegnum verk þess græðara sem hann velur, þess manns sem hefir öðlast náðargáfu lækninganna (10). Séu sjúkdómar hins vegar af völdum hins illa og djöfullega, telja sumir að einasta uppspretta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.