Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 53

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 53
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 759 þykki sjúklingsins alla daga. En það þarf ekki að fara lengra en niður á Spán til að finna það sem við myndum kalla ákafa forræðishyggju. Þar er sjúk- lingurinn talinn meira eða minna ófær um að vita hvað er honum fyrir bestu og hann lítið hafður með í ráðum. Um þetta eru skiptar skoð- anir meðal lækna og okkur hættir dálítið til að álíta okkar aðferðir bestar og að hinir séu ekki komnir eins langt á þró- unarbrautinni og við. Það er oft auðvelt að gera sig sekan um nokkurs konar menningar- lega heimsvaldastefnu í við- ræðum við fólk af öðrum menningarsvæðum. En það er ekkert sem segir að við höfum endilega rétt fyrir okkur. Stund- um göngum við dálítið langt í þessu og þröngvum jafnvel upp á sjúklingana upplýsingum sem þeir hafa ekki forsendur til að meta og vilja jafnvel ekki fá. En reglurnar segja að þeir eigi að fá að vita allt og stundum hættir læknum til að skýla sér á bak við þær reglur. Þar með eru þeir lausir allra mála og sjúklingurinn ber ábyrgð á sjálfum sér. Víða um heim eru viðhorfin þau að samfélagið og fjöl- skyldan kemur á undan ein- staklingnum. Hér heima látum við nákominn ættingja eins og maka ekki fá upplýsingar án þess að ráðfæra okkur fyrst við sjúklinginn. Sums staðar í Afríku og Asíu er þessu öfugt farið, þar er sjúklingurinn jafnvel sá síðasti sem fær eitt- hvað að vita um ástand sitt. í Kína er kerfið þannig að það er atvinnurekandinn sem í raun ber ábyrgð á heilsufari starfsmanna sinna og ef ein- hver þeirra deyr er fyrirtækinu skylt að ráða annan úr fjöl- skyldunni til starfa svo fram- færsla hennar sé tryggð. Þar eru læknar líka oft búnir að tala við atvinnurekandann og alla fjölskylduna um meðferð og batahorfur áður en sjúk- lingurinn fær nokkuð að vita.“ Að bjarga lífi eða bæta það - Setur það ekki sitt mark á siðfræði lækna að í þróunar- ríkjunum eru þeir að starfa upp á líf og dauða meðan lækn- ar á Vesturlöndum eru frekar að fást við lúxusvandamál eins og afleiðingar reykinga og offitu? „Jú, vissulega hefur það sín áhrif að læknar í þriðja heim- inum eru fyrst og fremst að bjarga lífi fólks meðan við hér á Vesturlöndum erum að reyna að bæta lífið og lengja það. Þá verður sú spurning áleitin hvort vestræn læknis- fræði sé hætt að snúast um grundvallaratriði en sé að breytast í einskonar markaðs- þjónustu þar sem fólk kemur til þess að fá sér nýtt útlit eða kaupa sér glasabörn." - Víða um heim leikur trúin stórt hlutverk í þeirri siðfræði sem læknar stjórnast af, er ekki svo? „Jú, og þar er munurinn líka mikill eftir trúarbrögðum. Við hér á Norðurlöndum erum ein- faldlega ekki trúuð nema þá í þeim skilningi að við lítum á vísindin sem trúarbrögð og leggjum allt okkar traust á þau. Það mætti jafnvel líta á lækna sem presta framtíðarinnar sem skera úr um líf og dauða og boða fagnaðarerindið í formi lukkupilla og eilífs kynlífs. Trúin getur sett mönnum skorður og hún getur líka virk- að á svipaðan hátt og reglumar sem við setjum okkur, orðið læknum skjól fyrir ábyrgð." - En trúin setur líka mark sitt á umræður um hluti eins og fóstureyðingar og lfknardráp. „Jú, einn læknaneminn, kona frá Súdan, sagði frá því að umræður um slíkt væru óhugsandi meðal lækna í lönd- um múslima. En það er ekki bara trúin heldur líka þetta sem við ræddum um áðan, læknar í þessum löndum eru uppteknir við að bjarga lífi. Sú hugsun að enda líf er víðsfjarri þeim. Þeir eru ekki komnir á það stig sem við erum að skera úr um það hvaða líf sé þess virði að því sé lifað.“ Siðfræðikennslu þarf að auka í HÍ - A ráðstefnunni var líka fólk frá austanverðri Evrópu, hvemig voru viðhorf þess? „Eg verð að játa að mér gafst ekki ráðrúm til að tala mikið við það fólk, en það verður spennandi að fylgjast með því sem þar gerist. Sum þessara ríkja eru í þeirri stöðu að þurfa að byggja heilbrigðis- kerfið upp frá grunni. Þama var til dæmis geðlæknanemi frá Rúmeníu sem sagði að hennar heimaland væri á stigi þróunarríkjanna hvað geð- læknisþjónustu varðar, hún væri varla til. En sum ríki Austur-Evrópu eru þó lengra á veg komin á þessu sviði, til dæmis Tékkland og Ungverja- land.“ - Nú ert þú kominn heim og sestur aftur í Háskóla Islands, er mikið rætt um siðfræði í læknadeildinni? „Nei, þegar á heildina er lit- ið get ég ekki sagt að það eigi sér stað mikil umræða um sið- fræði meðal læknanema. Það hafa verið haldnir einhverjir umræðufundir um siðfræði lækna þar sem mætingin hefur verið þokkaleg, en það mætti vera meira. Læknanámið er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.