Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 75

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 75
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 779 stofnunum landsins. Þannig yrðu smám saman til dreifðir samtengjanlegir gagnagrunn- ar. Miklu skiptir að þróun þessi haldi áfram, og virðast hugmyndir þær sem fram eru settar í frumvarpið gefa færi á því bæði til hagræðis við notkun sjúkragagna í daglegu starfi en ekki síður vegna mik- ils vísindagildis, bæði að því er varðar rannsóknir á erfða- tengslum sjúkdóma og ekki síður rannsóknir á faralds- fræði og lýðheilsu. Slíkar rannsóknir er af ýmsum ástæðum gott að stunda hér- lendis og möguleikar á sér- stæðu framlagi Islands í þessu efni hefur verið mönnum ljós árum saman og ýmsar rann- sóknastofnanir byggt starf sitt þar á, til dæmis Hjartavemd, Krabbameinsfélagið, Erfða- fræðinefnd og fleiri. Með hugmyndum frum- varpsins er einnig í fyrsta sinn leitast við gera heilsufarsupp- lýsingar að verðmæti sem gagnist landsmönnum. Slík hugmynd er einstök og athygli verð. Hún hefur eftir því sem við best vitum ekki verið reynd annars staðar. Ýmis álitamál hafa þó vakn- að við umfjöllun um frum- varpsdrögin og lúta m.a. að eftirfarandi: 1. Er þörf á miðlægum gagna- grunni, umfram marga smærri og dreifða? 2. Hvernig er persónuleyndar gætt? 3. Eiga heilsufarsupplýsingar að vera fjárhagsleg auðlind? Hvemig er gjaldtöku háttað? 4. Hver á heilbrigðisupplýs- ingar og hver hefur um þær forræði? 5. Þarf upplýst samþykki sjúklinga? 6. A einkaleyfi rétt á sér? 7. Hvers konar upplýsingar fara í gagnagrunninn? Hvernig verður skráningu háttað og eftirliti með fram- kvæmd? 8. Er jafnræði til rannsókna tryggt? Meginniðurstaða Vísindasiðanefnd hefur í áliti sínu dagsettu 2. septem- ber 1998 varað við gerð mið- lægs gagnagrunns í því formi sem gert er ráð fyrir í frum- varpsdrögunum og lýst and- stöðu við þá hugmynd. Að álitinu standa allir aðalfulltrú- ar nefndarinnar að formanni undanskildum. Enda þótt við séum í reynd sammála sumum af þeim ástæðum sem fram koma í meginniðurstöðu þorra nefndarmanna og skiljum áhyggjur þeirra af svo flóknu máli getum við ekki á þessu stigi verið jafn ákveðnir í af- stöðu gegn frumvarpinu og þeir. Helstu ástæður þessarar efahyggju eru eftirfarandi: A Rétt er að flestum vísinda- legum markmiðum sem stefnt er að í miðlægum gagnagrunni má ná með að- skildum gagnagrunnum sem unnt væri að tengja saman við leit að tilteknum upplýsingum (en líklega ekki öllum). Hins vegar getur miðlægur gagna- grunnur auðveldað slíka vinnu verulega og gert hana skilvirkari. B Ekki fáum við séð að veru- legur munur sé á dreifðum gagnagrunnum á kennitölu (sem ákveðið hefur verið að koma á fót) og dulkóðuðum miðlægum gagnagrunni að því lýtur að vernd persónu- upplýsinga og hættu á inn- brotum og misnotkun. Jafnframt gerum við okkur grein fyrir að mögulegt verður að brjótast inn í báð- ar tegundir og dulkóðun veitir ekki fullkomið öryggi að þessu leyti. Þó þarf þar brotavilja til og líklega í flestum tilvikum verulegan tíma og mannafla. Olíklegt er að slíkt yrði brotamanni til fjár og ljóst að slíkt var- aði umsvifalaust missi rekstrarleyfis eða áskriftar. C Með þeim fjármögnunar- hugmyndum sem tengjast þessu frumvarpi virðist mun líklegra að unnt verði að tölvuvæða íslenska heil- brigðiskerfið en með því móti sem gert hefur verið hingað til. Þetta gæti því verið veruleg lyftistöng fyr- ir vísindarannsóknir á Is- landi. Einnig er það í sam- ræmi við þá afstöðu að heilsufarsupplýsingar megi nýta til fjár svo fremi sem ágóðinn fari til þeirra sem upplýsingamar veita. D Eins og fram kemur að neð- an er þó samþykki þeirra sem upplýsingar gefa skil- yrði þess að unnt sé að fall- ast á hugmyndina á bak við frumvarpið hvort sem gert er ráð fyrir ætluðu eða upp- lýstu samþykki. Hér verður einnig að hafa í huga að for- ræði hins opinbera á þegn- unum er takmarkað. Draga má vald hins opinbera í efa til söfnunar upplýsinga á þennan hátt. A sama hátt má efast um vald þess til að standa gegn notkun slíkra upplýsinga einkum ef það er vilji þess sem upplýsing- arnar veitir. Hér skiptir hins vegar miklu að rannsóknir sem gerðar verða fái til- hlýðilegt vísindasiðfræði- legt mat. I þessu samhengi er einnig vakin athygli á fyrirvara að neðan um einkaleyfi, eftirlit og rann- sóknafrelsi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.