Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 83

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 83
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 785 eigi ætíð óheftan aðgang að upplýsingum úr gagna- grunninum geta stjómvöld ekki eingöngu reitt sig á upplýsingar úr honum. Hluti þjóðarinnar kann að hafna því að upplýsingar fari í grunninn. Heilbrigðis- stofnanir og sjálfstætt starf- andi læknar kunna að hafna því að senda upplýsingar í grunninn og engin trygging er fyrir því að gæði upplýs- inganna verði viðunandi. Stjórnvöld eiga því ekki að vera háð markaðsaðila með sérleyfi um heilsufarsupp- lýsingar. Vakin skal athygli á því að samkvæmt lögum um heilbrigðisþjónustu, 2. mgr. 3. gr. skal landlæknir skipuleggja skýrslugerð heilbrigðisstarfsfólks og heilbrigðisstofnana og inn- heimta þær. Tryggja þarfað landlœkni verði auðveldað að sinna sínu lögbundna hlutverki. • Ekki á að veita markaðsað- ila sérleyfi til gerðar og reksturs gagnagrunns á heilbrigðissviði. Almennar athugasemdir Tilgangurinn með þessu frumvarpi er óljós enda vantar markmiðslýsingu. Bollalegg- ingar í athugasemdum um gagnsemi heilsufarsupplýs- inga eru vel kunnar. Þess vegna hafa fjölmargir aðilar unnið að uppbyggingu gagna- grunna á heilbrigðissviði á Is- landi sem ætlað er að svara til- teknum spurningum og rnark- mið gagnagrunnanna eru Ijós- ir. Jafnframt hefur landlækn- isembættið unnið að því að þróa staðla til að auðvelda samskipti hinna dreifðu upp- lýsingakerfa og ráðuneyti heilbrigðismála hefur þegar markað metnaðarfulla stefnu í upplýsingamálum. Hvers vegna þarf nú að setja sérstök lög um miðlægan gagnagrunn með það að mark- miði að veita einum aðila leyfi til að reka slíkan grunn? Sam- kvæmt athugasemdum við endurskoðaða lagafrumvarpið má greina eftirfarandi megin- ástæðu fyrir þessari lagasetn- ingu en þar segir um slíka meðferð heilsufarsupplýs- inga: „Hins vegar er bæði rétt og skylt að nýta þær til framgangs heilbrigðisvís- indunum og til eflingar lýð- heilsu. Það verður best gert með því að ríkisvaldið heim- ili gerð og starfrækslu eins miðlægs gagnagrunns, þar sem þessum upplýsingum væri safnað saman og úr þeim unnið.“ Hér er því slegið föstu að það sé vænlegast til árangurs við framgang heilbrigðisvís- inda og til eflingar lýðheilsu að stofna til eins miðlægs gagnagrunns án þess að það sé skýrt frekar. Landlæknir vill því benda á að fullyrðingar á borð við þessar hafa verið gagnrýndar. Á það hefur verið bent að ekki sé fýsilegt að nota sjúkraskrá í margnota til- gangi, - í viðskiptum, læknis- þjónustu, vísindarannsóknum og til eflingar Iýðheilsu! (N Engl J Med 1995;333; 1419- 22). Það er grundvallaratriði í vísindalegri aðferð að fyrir liggi einhverjar tilgátur, sett séu markmið og tilgangi lýst og lögð sé fram áœtlun um framkvœmd hinnar vísinda- legu vinnu. Hvað varðar vís- indavinnu á mönnum hefur þótt eðlilegt að leggja rann- sóknaráœtlun fyrir siðanefnd og Tölvunefnd. Frá þessu sjálf- sagða vinnuferli á nú að víkja. Krafan um einn miðlægan gagnagrunn á heilbrigðissviði hlýtur því að vekja upp spurn- ingar um það hvernig á að nýta hann. Ef hann nýtist lítt eða ekki við vísindavinnu er þá hugsanlegt að hann muni nýtast fyrst og fremst sem markaðs- eða viðskiptagagna- grunnur til markaðssetningar á vörum, fyrst og fremst lyfj- um? Ef svo er vekur það upp spurningar hvort verið sé að færa til eins aðila yfirburða markaðsstöðu þrátt fyrir hin miklu siðferðislegu álitamál og áhœttu varðandi gagnaör- yggi miðlœgs gagnagrunns. Þá segir í athugasemdum: „Ljóst er að verulegur kostnaður er samfara smíði gagnagrunns af því tagi sem hér um ræðir. Oraunhæft er að nefna einhverja ákveðna fjárhæð í því sambandi en nefndar hafa verið tölur allt frá 3-4 milljörðum króna til 12 milljarða króna. Ljóst er því að áhætta þess er kostar gerð slíks gagnagrunns yrði veruleg. Á undanförnum árum hefur talsvert verið unnið að þróun hugbúnaðar fyrir heilbrigðiskerfið hér á landi og á sl. ári var samþykkt stefnumótun í upplýsinga- málum innan heilbrigðis- kerfisins (Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið, rit 1 1997). Þar er gert ráð fyrir að byggt verði upp samhæft upplýsingakerfi fyrir heilbrigðisstofnanir. Fyrir liggur að framkvæmd af því tagi yrði gífurlega kostnaðarsöm og ekki fyrir- sjáanlegt að af henni geti orðið á næstu árum, nema til komi fjármögnun einka- aðila.“ Af þessum texta virðist
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.